Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ cưỡng chế ở Hải Phòng

18/01/2012 10:30

Thủ tướng đã yêu cầu lãnh đạo thành phố báo cáo, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc thu hồi, tổ chức cưỡng chế đất.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND Hải Phòng kiểm tra làm rõ đúng, sai và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc giao, sử dụng, thu hồi và tổ chức cưỡng chế đất đối với hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn. UBND TP Hải Phòng có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng.

Trong một diễn biến liên quan, lý giải việc cưỡng chế căn nhà 2 tầng và tài sản trên đất của gia đình ông Vươn và ông Quý, ông Lê Văn Hiền – Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng cho biết, do căn nhà là nơi ẩn nấp của các đối tượng gây án nên phải cho phá huỷ.


Những gì còn lại của ngôi nhà 2 tầng

Không đồng ý với cách giải thích trên, ngày 16/1, bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) và bà Phạm Thị Hiền (vợ ông Quý) đã gửi đơn đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Toà án Nhân dân Tối cao, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, Công an tỉnh, TAND TP Hải Phòng… tố giác hành vi huỷ hoại tài sản công dân của đoàn cưỡng chế đất nuôi trồng thuỷ sản xảy ra hôm 5/1.

Hai Bộ Tài Nguyên Môi Trường và Bộ Công an cũng đã vào cuộc để có những chỉ đạo cụ thể về vai trò quản lý cũng như nghiên cứu vụ cưỡng chế và dùng súng chống trả lực lượng chức năng.

Ngày 7/1, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng ra quyết định khởi tố vụ án giết người và chống người thi hành công vụ, xảy ra vào sáng 5/1, tại khu vực đầm nuôi trồng thủy sản của hộ ông Đoàn Văn Vươn (SN 1963, trú tại xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng), làm trọng thương 6 chiến sĩ công an và Huyện đội Tiên Lãng./.

Nguồn: VOV

Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ cưỡng chế ở Hải Phòng