7 loại rau củ là “khắc tinh” của ung thư, bán đầy ngoài chợ giá rẻ bèo: Nhiều người không biết mà ăn

25/03/2024 08:24

7 loại rau củ là “khắc tinh” của ung thư, bán đầy ngoài chợ giá rẻ bèo: Nhiều người không biết mà ăn

15:56, Thứ bảy 23/03/2024( PHUNUTODAY ) - Các nghiên cứu đã chỉ ra 7 loại rau củ là “khắc tinh” của ung thư, ít người biết mà sử dụng. Hãy xem danh sách ngay dưới đây nhé!

Bên cạnh thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống lành mạnh cũng góp phần tăng cường sức đề kháng, là lá chắn hữu hiệu trước các tác nhân gây bệnh, trong đó có ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra 7 loại rau củ là “khắc tinh” của ung thư, ít người biết mà sử dụng.

1. Măng tây

Theo nghiên cứu, hàm lượng kẽm trong măng tây rất cao, có thể ngăn chặn các tế bào ung thư phân chia, phát triển, đồng thời ức chế hoạt động của các chất gây ung thư.

Do vậy, nếu bạn ăn nhiều măng tây trong các món ăn sẽ khiến các tế bào ung thư tránh xa cơ thể. Ngoài ra, măng tây cũng chứa một lượng lớn vitamin, từ đó giúp cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.

7 loại rau củ là “khắc tinh” của ung thư, bán đầy ngoài chợ giá rẻ bèo: Nhiều người không biết mà ăn

Hàm lượng kẽm trong măng tây rất cao, có thể ngăn chặn các tế bào ung thư phân chia, phát triển, đồng thời ức chế hoạt động của các chất gây ung thư.

2. Cà rốt

Cà rốt cung cấp carotenoid, đặc biệt là beta carotene - tiền chất vitamin A. Những chất chống oxy hóa này thúc đẩy giải phóng các enzym loại bỏ hóa chất gây ung thư khỏi cơ thể. Carotenoid kiểm soát sự phát triển bất thường của tế bào và cải thiện phản ứng miễn dịch. Các nghiên cứu cho thấy ăn cà rốt thường xuyên có thể chống lại ung thư vú, đại trực tràng và phổi.

3. Cải bó xôi

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ ăn các loại rau có chứa chất kaempferol (thuộc nhóm flavoinoid) giảm 40% nguy cơ mắc ung thư buồng trứng. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện có sự giảm bớt 30% nguy cơ của bệnh ung thư buồng trứng ở những người tiêu thụ chất luteolin (cũng thuộc nhóm flavonoid) cao nhất so với những người tiêu thụ chất này ở mức thấp nhất.

Một điều đáng chú ý, những hợp chất này đặc biệt chỉ có trong số ít thực phẩm như: cải bó xôi, bông cải xanh, rau diếp, trà xanh. Vì vậy, bạn hãy thường xuyên bổ sung những loại rau xanh này trong thực đơn hàng ngày.

4. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa sulforaphane - hợp chất thực vật có đặc tính chống ung thư mạnh nhất. Theo một nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, sulforaphane có thể làm giảm kích thước và số lượng tế bào ung thư vú tới 75%.

Hơn nữa, theo các chuyên gia y tế, bông cải xanh cũng giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Các bác sĩ khuyên nên ăn bông cải xanh mỗi tuần để gặt hái được lợi ích chống ung thư.

5. Cà chua

Cà chua được biết đến là loại quả chứa nhiều lycopene, một hợp chất có đặc tính chống ung thư. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rõ ràng rằng việc tăng lượng lycopene hấp thụ sẽ làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ (AICR), các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm đã xác nhận rằng lycopene ngăn chặn tế bào ung thư phát triển và cũng ngăn chặn sự hình thành các chất gây ung thư. Do đó, các bác sĩ khuyên mọi người nên ăn cà chua mỗi ngày.

6. Tỏi

Tỏi rất giàu hợp chất hoạt tính allicin, có thể tiêu diệt tế bào ung thư. Theo nghiên cứu, thường xuyên ăn tỏi làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, bằng cách giúp sửa chữa ADN, làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư và giảm viêm.

Các bác sĩ khuyên nên thêm 2 - 5 gram tỏi tươi (khoảng 1 tép) vào chế độ ăn uống hằng ngày để tăng cường sức đề kháng cũng như đẩy lùi bệnh ung thư.

7 loại rau củ là “khắc tinh” của ung thư, bán đầy ngoài chợ giá rẻ bèo: Nhiều người không biết mà ăn

Theo nghiên cứu, thường xuyên ăn tỏi làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, bằng cách giúp sửa chữa ADN, làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư và giảm viêm.

7. Củ cải trắng

Các nghiên cứu đã chỉ ra, chất lignin chứa trong củ cải có thể thúc đẩy nhu động ruột, tăng sức sống của đại thực bào (một loại tế bào bạch cầu) và giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Tăng cường sức đề kháng, phòng chống được các loại bệnh tật là cả một quá trình kết hợp giữa nhiều yếu tố như ăn uống, vận động, tinh thần và môi trường sống. Vì vậy, ngoài ăn các loại thực phẩm có lợi cho cơ thể, bạn nên có chế độ nghỉ ngơi, vận động hợp lý để gia tăng khả năng phòng chống bệnh, sống vui, sống khoẻ, sống có ích.

Trước cửa nở 5 bông hoa, không giàu sang cũng có của ăn của để, là 5 loại hoa nào?‘Vua rau’ của mùa xuân giá rẻ bất ngờ, đem xào với thịt bổ hơn củ sen, tốt cho cả nhà

Nguồn: Nguồn phunutoday.vn

7 loại rau củ là “khắc tinh” của ung thư, bán đầy ngoài chợ giá rẻ bèo: Nhiều người không biết mà ăn - Sức khỏe