Khách ngoại mê Tết Việt

20/01/2012 10:05

Không chỉ đến Việt Nam để có được những hành trình trải nghiệm thú vị, nhiều du khách nước ngoài còn muốn đến dải đất hình chữ S chỉ vì "mê" phong tục đón Tết cổ truyền nơi đây.

Sôi động tour "Tây ăn Tết ta"

Trong những năm gần đây, Tết Việt luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của du khách quốc tế, nhất là khách đến từ các nước châu Âu, Mỹ, Australia... Lý do đó khiến các doanh nghiệp lữ hành đều tổ chức tour "Tây ăn Tết ta" khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam, trong đó tour "Tây ăn Tết ta" tại miền Bắc và Đồng bằng sông Cửu Long có sức hút lớn nhất đối với khách ngoại.

Du khách quốc tế tham quan chợ hoa tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Đã trở thành sản phẩm truyền thống từ năm 2003, năm nay du khách nước ngoài tiếp tục được Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist phục vụ chùm tour "Tây ăn Tết ta 2012" đầy ý nghĩa. Với các chương trình: "Đón Tết ở Đồng bằng sông Cửu Long", "Vui Tết cùng người Sài Gòn"… Saigontourist đã thu hút 500 du khách nước ngoài mua tour "Tây ăn Tết ta" (tăng hơn 100 khách so với năm ngoái). Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng phòng Tiếp thị Saigontourist cho biết, chùm tour "Tây ăn Tết ta" của công ty luôn được du khách nước ngoài, chờ đợi mỗi dịp xuân về. Năm nay, du khách đến Việt Nam hay người nước ngoài đang sống và làm việc tại đây sẽ được đón một cái Tết cổ truyền trong không khí vui tươi, rộn ràng và đầm ấm. Những ngày giáp Tết, du khách sẽ đi xích lô ngắm không khí đón Tết tưng bừng tại các khu chợ, tham gia gói bánh chưng cùng người dân bản địa, thưởng thức nhiều món ăn truyền thống ngày Tết ngay tại nhà dân... Du khách cũng sẽ hòa vào dòng người lễ chùa đầu năm cầu may mắn. "Đặc biệt, chương trình thưởng thức cỗ Tết truyền thống, tham gia trò chơi dân gian mang không khí giải trí đầu xuân cùng đại gia đình người Việt, nhận bao lì xì may mắn đầu năm luôn được các du khách nước ngoài háo hức chờ đợi và đọng lại nhiều kỷ niệm tốt đẹp khi kết thúc chuyến đi", bà Đoàn Thị Thanh Trà cho biết.

Cùng với Saigontourist, Vietravel cũng tung ra chùm tour "Nét xuân Mekong" được nhiều du khách quốc tế lựa chọn. Với chùm tour đặc sắc này, du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị tại vùng đất miệt vườn Mỹ Tho, Cần Thơ, Hậu Giang… với khung cảnh đồng lúa trải dài, vườn cây trái ven cù lao, tìm hiểu cuộc sống sinh hoạt của người dân miệt vườn trong những ngày cận Tết. Ngoài ra, du khách còn được tham gia các trò chơi dân gian vui nhộn như câu cá, chèo thuyền trên sông, đua heo… Nhiều doanh nghiệp lữ hành khác cũng đưa ra những tour đón Tết như Hà Nội - Hạ Long - Sa Pa/Chùa Hương (6 ngày) hoặc Hà Nội - Hạ Long (4 ngày)... Đặc biệt, du khách sẽ có chuyến hành trình khám phá ngay tại Thủ đô Hà Nội bằng tàu thủy trên sông Hồng qua đền thờ Tiên Dung - Chử Đồng Tử, làng gốm Bát Tràng… Dù vẫn là những điểm đến quen thuộc nhưng các công ty du lịch đã làm mới bằng cách bổ sung nhiều dịch vụ dành cho du khách đón Tết Việt như: Tìm hiểu không khí đón Tết Nguyên đán của ngư dân trên Vịnh Hạ Long; Dạ tiệc đêm Giao thừa miễn phí với những món ăn đặc trưng dịp Tết cổ truyền như bánh chưng, thịt mỡ, dưa hành...

Rộn ràng đón khách

Các điểm mà du khách nước ngoài muốn tham quan nhiều nhất trong dịp Tết Nguyên đán năm nay là Quảng Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An, cố đô Huế, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh… Theo dự báo của các hãng lữ hành, nhiều khách sạn, resort ở Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Vịnh Hạ Long... có khả năng "cháy" phòng trong khoảng thời gian từ nay đến Tết. Các phòng nghỉ tại đây đều được đặt trước cả tháng mặc dù có nơi giá cao hơn ngày thường đến 40%. Giá phòng nhiều khách sạn nhỏ 2-3 sao trong khoảng thời gian này đã tăng khoảng 30% so với ngày thường và kéo dài đến hết mùng Bảy Tết.

So sánh giữa tour Tết phục vụ khách nội và khách ngoại, ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện Công ty Du lịch Vietravel cho rằng, khác với khách nội, tour Tết phục vụ khách ngoại ngoài việc tạo cho họ cảm giác thoải mái và để lại ấn tượng tốt đẹp còn phải đáp ứng các nhu cầu tìm hiểu giá trị văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Dù Tết Việt ngày càng thu hút khách nước ngoài nhưng để việc khai thác đạt hiệu quả, thậm chí xây dựng tour Tết trở thành một sản phẩm có thương hiệu của ngành du lịch nước nhà, cần phải tập trung hơn nữa vào công tác quảng bá, tiếp thị.

Trong những ngày đầu năm mới, dự báo lượng khách nước ngoài đến Việt Nam có khả năng tăng mạnh, vì vậy, Bộ VH,TT&DL đã yêu cầu Giám đốc Sở VH,TT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường bảo đảm an toàn cho du khách, đồng thời rà soát, sắp xếp hoạt động kinh doanh dịch vụ tại tất cả điểm tham quan du lịch, chấm dứt tình trạng dựng quán bán hàng trái phép, bán hàng rong, ăn xin, tranh giành khách, ép mua, ép giá, đeo bám khách... Bên cạnh đó, cần tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về giữ gìn an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường để duy trì, phát triển du lịch địa phương, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh với du khách.

Nguồn: Báo Hà Nội mới

Khách ngoại mê Tết Việt - Tin tức