Những việc hay bị chỉ trích, thực ra lại tốt

12/05/2022 13:49

Lẩm bẩm một mình, không thích chơi với nhiều người... là những hành động đôi khi bị xã hội nhận xét tiêu cực nhưng thực ra lại tốt cho sức khỏe của bạn.

Tự nói với chính mình

Việc tự lẩm bẩm một mình đôi khi khiến chúng ta bị kỳ thị vì hành động bất thường. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là một điều tốt. Việc nói ra những suy nghĩ đồng nghĩa với việc bạn đưa các ý nghĩ ra ngoài để có thể sắp xếp chúng tốt hơn.

Theo Paloma Mari-Beffa, giảng viên cao cấp về tâm lý học tại Đại học Bangor, Anh, điều này giúp chúng ta tăng khả năng phản xạ, tăng cường trí nhớ, làm sáng tỏ ý tưởng của mình để giúp bản thân yên tâm hơn, giải quyết công việc nhanh hơn. Việc làm này còn giúp giảm cảm giác cô đơn và hướng dẫn chúng ta hành động sáng suốt hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Acta Psychologica cũng cho thấy, tự nói chuyện có thể giúp não của bạn hoạt động tốt hơn.

Làm việc một mình

Đi chơi với mọi người không chỉ là niềm vui mà còn mang lại lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, nghiên cứu mang tên "Sức mạnh của việc một mình", được thực hiện bởi nhóm các nhà nghiên cứu Canada cho thấy, một mình có thể giúp mọi người tập trung vào các ưu tiên cá nhân, đánh giá cao hơn các mối quan hệ và cải thiện việc thiết lập mục tiêu trong tương lai. Điều này cũng giúp bạn cải thiện khả năng tập trung, đặt lợi ích của mình lên hàng đầu bất kể ý kiến của người khác. Điều này cũng giúp bạn trở nên đồng cảm hơn.

Cần lưu ý, một mình và cô đơn là hai điều rất khác nhau.

Những việc hay bị chỉ trích, thực ra lại tốt

Đi chơi một mình không phải là điều gì quá bất thường mà có những giá trị nhất định. Ảnh: Flashback.Nghĩ lâu trước khi trả lời

Trong một thế giới nơi mọi người giao tiếp luôn diễn ra tức thì, việc mất nhiều thời gian để trả lời những câu hỏi, dù là trực tiếp hoặc gián tiếp, thường gây ra cảm xúc lo lắng và khó chịu cho người nhận. Tuy nhiên, nó là chính đáng.

Nghiên cứu cho thấy, việc dành thời gian suy nghĩ và đưa ra câu trả lời thích hợp sẽ tốt hơn là nói ra những điều ngớ ngẩn.

Tránh xa thành viên độc hại trong gia đình

Người xưa có câu "Giọt máu đào hơn ao nước lã", nhưng trên thực tế, có những thành viên trong gia đình chỉ làm khổ bạn thay vì mang lại hạnh phúc, niềm vui. Tránh xa họ là lựa chọn đúng đắn, bởi việc tiếp tục gần gũi với những người như vậy sẽ gây tổn hại cho sức khỏe tinh thần bạn.

Theo nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm mối quan hệ và truyền thống gia đình tại Đại học Bang Utah, Mỹ, điều tốt nhất nên làm là chấp nhận rằng có những người sẽ không bao giờ thay đổi. Bạn cần đặt ra các giới hạn, giữ khoảng cách và tránh xung đột nhưng không đánh mất sự tự trọng.

Đi ngủ quá sớm hoặc quá muộn

Chúng ta thường nhận xét người đi ngủ sớm là như người già, hoặc nói về những người ngủ dậy muộn là quá lười biếng. Tuy nhiên, có một sự thật là mỗi người có một cuộc sống khác nhau, có một thói quen và vấn đề riêng, ví dụ với những người khó ngủ, họ có thể ngủ muộn để cảm thấy khỏe khoắn hơn.

Nghiên cứu khoa học chỉ ra, mỗi người có một nhịp điệu sinh học khác nhau. Thông thường, chúng ta thuộc một trong hai nhóm là "chim sớm" hoặc "cú đêm".

Nói không với người khác

Từ chối một đề xuất chúng ta cảm thấy không thuyết phục hoặc đơn giản là chúng ta không thích có thể gây khó chịu cho người khác, thậm chí có thể khiến chúng ta cảm thấy áy náy, day dứt. Tuy nhiên, nói "Không" hoàn toàn không phải điều gì đó tiêu cực hay đáng sợ. Thậm chí, nó giúp tăng cường sự tự tin và giúp tăng lòng tự trọng.

Thay đổi trong cuộc sống

Khi quyết định thay đổi cuộc sống hoặc sửa đổi thói quen của mình, chúng ta thường nhận được những câu hỏi như "Tại sao làm như vậy", "Đang yên đang lành lại làm như thế?"... Tuy nhiên, vấn đề không nằm ở phía bạn mà lại nằm ở phía người nhận xét - những người có nhu cầu muốn chứng tỏ mình và thiếu tự trọng. Cho dù nhận xét của họ xuất phát từ mục đích gì (thiện chí hay chê cười), hãy cứ đi trên con đường của mình và nỗ lực để đạt điều bản thân muốn.

Làm sai

Sai lầm cũng là một phần của việc học hỏi, do đó, những chỉ trích khi bạn phạm lỗi lần đầu tiên là vô nghĩa. Trên thực tế, mắc sai lầm đồng nghĩa với việc chúng ta tích lũy được kinh nghiệm, giúp bản thân tiến bộ hơn trong tương lai, dạy bản thân khiêm tốn hơn và có trách nhiệm hơn với chính mình.

Đàn ông chăm con, nội trợ, làm đẹp...

Nhiều quan niệm cổ điển cho rằng phụ nữ phù hợp với thiên chức chăm sóc con cái, nấu nướng, nội trợ... hơn đàn ông. Trên thực tế, mọi người đều có đủ năng lực và chức năng để làm điều đó. Việc chịu trách nhiệm chăm sóc cho con và mái ấm là điều bình thường với cả người cha lẫn người mẹ.

Một số quan niệm cũng cho rằng những người đàn ông trang điểm, bôi kem chống nắng... là nữ tính, thậm chí nhiều người bị trêu chọc vì điều đó. Tuy nhiên, nếu việc làm đẹp khiến phái mạnh tự tin hơn không có gì sai. Thậm chí, việc phái mạnh dùng kem chống nắng còn được khuyến khích, vì nó không chỉ ngăn ngừa da cháy nắng mà còn giúp bạn tránh ung thư da.

Dành thời gian cho bản thân

Nghỉ việc một vài ngày, bỏ kế hoạch tụ tập để dành thời gian cho bản thân... hoàn toàn là lành mạnh và hợp lý. Các nghiên cứu nói rằng việc dành thời gian cho bản thân sẽ giúp chúng ta nhìn thấy thấu nội tâm, hiểu rõ hơn về bản thân để có thể thực hiện những gì chúng ta muốn thay đổi.

Trong một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc cho bản thân thời gian riêng sẽ giúp gia tăng hoạt động trong các mạch thần kinh liên quan đến trí tưởng tượng. Não bộ sẽ tăng cường mạng lưới sáng tạo để giúp lấp đầy khoảng trống, do đó, bạn sáng tạo hơn rất nhiều.

Thùy Linh (Theo Brightside)Trở lại Đời sốngTrở lại Đời sốngChia sẻ ×

Nguồn: Nguồn vnexpress.net

Những việc hay bị chỉ trích, thực ra lại tốt - Đời sống