Nỗ lực giảm thiểu nguy cơ thiếu điện

19/08/2023 15:55

Hàng năm tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ trên toàn quốc; thay thế 100% đèn LED trong chiếu sáng công cộng (tới năm 2030)... đó là một trong những nội dung tại Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025 và các năm tiếp theo vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Nỗ lực giảm thiểu nguy cơ thiếu điện

Quang cảnh hội nghị.

Triển khai Chỉ thị 20 của Thủ tướng, ngày 18/8, Văn Phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng chủ trì, phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và Đào tạo, đơn vị được Bộ Công thương giao chủ trì Mạng lưới Tiết kiệm điện Việt Nam (VESN) tổ chức “Hội nghị Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng”.

Một trong những nội dung đáng chú ý được Chỉ thị số 20 yêu cầu: Tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ trên toàn quốc, trong đó các nhóm khách hàng sử dụng điện hành chính sự nghiệp 5%, sản xuất công nghiệp 2%...; thay thế 100% đèn LED trong chiếu sáng công cộng (tới năm 2030), 50% tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu tới năm 2030.

Ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng cho hay, các hành động cần đi trước, đón đầu và liên tục khi biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, khó dự báo, khó lường trước trong tương lai và nhu cầu phụ tải được dự báo sẽ phục hồi trở lại. Vì vậy, mỗi cá nhân, tổ chức cần đẩy mạnh, hành động ngay, liên tục và thiết thực các giải pháp về thực hành tiết kiệm điện trong thời gian tới.

Theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Võ Quang Lâm, nhu cầu tiêu thụ điện (điện thương phẩm) giai đoạn 2016-2022 tăng trưởng tăng trưởng cao, bình quân 7,72%/năm; trong đó, trong 4 năm 2016-2019 tăng trưởng 9,6%/năm. Sản lượng điện thương phẩm bình quân năm 2022 ước đạt 2.425 kWh/người, tăng 1,55 lần so với năm 2015 (1.566 kWh/người).

Năm nay, phụ tải toàn quốc tăng cao đột biến (ngày 19/5/2023 lập kỷ lục mới 918,5 triệu kWh, tăng 12,34% so với cùng kỳ); công suất tiêu thụ cực đại 43.300 MW (tăng 9,12% so với cùng kỳ). Do vậy, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những chính sách quan trọng hàng đầu trong bối cảnh giá nguyên nhiên liệu trên thế giới đều tăng cao như hiện nay. “Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng” chính là một trong những giải pháp cho những bài học đã xảy ra và để lường trước, ứng phó với các tình huống cực đoan có thể xảy ra” - ông Võ Quang Lâm nhấn mạnh.

Trên thực tế, hệ thống điện đã đối mặt với khủng hoảng về mất cân bằng cung cầu điện vào các tháng 5 và 6 vừa qua, đặc biệt là khu vực miền Bắc, tăng đột biến; trong khi đó, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, thiếu nhiên liệu và một số tổ máy nhiệt điện than bị sự cố do vận hành trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, dẫn đến thiếu hụt nguồn điện nghiêm trọng.

Trong bối cảnh đó, Phó trưởng Ban Kinh doanh EVN Trần Viết Nguyên nhận định, vai trò của khách hàng sử dụng điện (phía cầu) hết sức quan trọng trong sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm. Từ 17/5/2023 – 16/6/2023, cả nước đã tiết kiệm được hơn 226 triệu kWh, góp phần tích cực trong đảm bảo cân bằng cung cầu điện.

Theo Phó Tổng Giám đốc EVN Võ Quang Lâm, Tập đoàn xác định tiếp tục là đơn vị đi đầu trong các hoạt động sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm trong xã hội; đóng vai trò là tập đoàn tiên phong, chủ động trong thực hiện các chính sách, quy định của Nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả nói chung và sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm nói riêng. EVN đã triển khai đồng bộ kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ đến các đơn vị thành viên nhằm biến mục tiêu thành các hành động cụ thể cho từng đơn vị, từng địa phương để việc tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng thực sự đi sâu vào đời sống sinh hoạt của nhân dân cũng như trong lao động sản xuất.

Tại hội nghị, các ý kiến đều cho rằng, nhận thức, thói quen và hành động của một cá nhân sẽ ảnh hưởng đến kết quả thực hành tiết kiệm điện của cả tổ chức/đơn vị. Chính vì vậy mục tiêu xuyên suốt chính là thay đổi nhận thức của mỗi cá nhân để gia tăng hiệu quả hành động.

Chủ đề: nguy cơ nỗ lực giảm thiểu thiếu điện

Nguồn: Nguồn daidoanket.vn

Nỗ lực giảm thiểu nguy cơ thiếu điện - Tin tức