Phan Mạnh Quỳnh: ‘Tôi không là vua nhạc phim’

05/04/2021 08:55

Thành công vang dội của phim điện ảnh Bố già cũng là tiền đề thành công cho ca khúc nhạc phim ‘Sao cha không’ do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác và trình bày. Ca khúc nhạc phim đạt hơn 1,2 triệu lượt xem chỉ sau 12 giờ phát hành.

TTO - Thành công vang dội của phim điện ảnh Bố già cũng là tiền đề thành công cho ca khúc nhạc phim ‘Sao cha không’ do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác và trình bày. Ca khúc nhạc phim đạt hơn 1,2 triệu lượt xem chỉ sau 12 giờ phát hành.

Phan Mạnh Quỳnh: ‘Tôi không là vua nhạc phim’

Phan Mạnh Quỳnh xem âm nhạc như một bộ phim, để người nghe được nhìn thấy câu chuyện của chính mình - Ảnh: NVCC

Tôi hi vọng ca khúc Sao cha không tạo được nhiều cảm xúc trong mọi người, và sẽ là ca khúc được nhiều người chọn hát khi có sự kiện hay nghĩ về cha mẹ. Sáng tác này của Phan Mạnh Quỳnh đã chạm đến tình cảm đẹp nhất của tình cha con. Tất cả cảm xúc đã được anh thi vị hóa bằng giai điệu âm nhạc.

MC, diễn viên TRẤN THÀNH

Đây là thành tích hiếm có từ trước đến nay ở thể loại nhạc phim.Ca khúc nhạc phim Sao cha không cũng lọt vào top 3 trending YouTube. Hiện số lượt xem đã hơn 14 triệu.

Trước đó, Phan Mạnh Quỳnh để lại ấn tượng tốt với người hâm mộ qua ca khúc nhạc phim Có chàng trai viết lên câytrong phim Mắt biếc và Ngày chưa giông bãocủa phim Người bất tử.

Ca khúc Sao cha không của Phan Mạnh Quỳnh trong phim Bố già

Trăn trở 2 năm vì ca khúc nhạc phim ‘Bố già’

Phan Mạnh Quỳnh cho biết trong một lần tham gia game show gặp Trấn Thành và được đặt vấn đề sáng tác nhạc phim, anh đã nhận lời.

"Ca khúc Sao cha không bắt đầu được viết dựa trên ý tưởng của Trấn Thành cách đây khoảng 2 năm, câu chuyện về người cha thương con trong âm thầm. Nhưng sau tất cả những gì trải qua trong cuộc sống, người con mới hiểu được sự yêu thương và hi sinh của cha mình", anh chia sẻ.

Với ca khúc này, Phan Mạnh Quỳnh rất chăm chút về câu từ, tự thay đổi rất nhiều màu sắc giai điệu trước khi đưa ra bản demo hoàn chỉnh cách ngày phim bấm máy khoảng 1 tháng.

"Trấn Thành đóng góp rất nhiều về phần ý nghĩa lời bài hát, sao cho phù hợp với cảm xúc của người nghe, phần lớn các góp ý đều hợp lý. Trấn Thành cũng rất am hiểu ngôn ngữ âm nhạc của Quỳnh, nên ca khúc Sao cha không hội tụ đủ các yếu tố: có ý nghĩa, dễ hình dung, dễ chịu và có thể nhớ về các phân đoạn trong phim khi nghe riêng lời bài hát", anh tâm sự.

Sở hữu giai điệu nhẹ nhàng, ca từ dung dị, ca khúc Sao cha không nhanh chóng tạo ấn tượng mạnh trong lòng khán giả khi giai điệu, ca từ như hòa quyện vào các tình tiết của phim. Ngoài ra, khán giả như còn thấy chính mình trong ca khúc mộc mạc, chân thành này nhưng rất đặc trưng trong cách sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh.

"Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã tính toán, đặt để giai điệu, lời ca của ca khúc ở các phân cảnh trong phim rất kỹ lưỡng, cộng với hình ảnh làm cho ca khúc trở nên rõ ràng hơn, dễ cảm nhận hơn", anh nói thêm.

Phan Mạnh Quỳnh cho biết anh và Trấn Thành dự đoán ca khúc Sao cha khôngđược công chúng đón nhận vì ngoài việc bài hát được 2 anh em cùng nhạc sĩ phối khí trăn trở, đầu tư chất xám, đặt nhiều cảm xúc, hiệu ứng phim Bố già cũng khiến người yêu nhạc thêm yêu mến ca khúc.

Phan Mạnh Quỳnh: ‘Tôi không là vua nhạc phim’

Phan Mạnh Quỳnh (thứ hai từ trái) lưu lại khoảnh khắc cùng êkip phim "Bố già" - Ảnh: NVCC

"Tôi không là vua nhạc phim"

Phan Mạnh Quỳnh chia sẻ anh chỉ đang làm công việc của mình, danh xưng "vua" nhạc phim do mọi người yêu quý đặt cho. Thay vì nhận danh xưng đó, anh nghĩ nên tiếp tục những dự định quan trọng trong sự nghiệp.

Sáng tác ca khúc nhạc phim thành công là điều không phải dễ, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, với Phan Mạnh Quỳnh, dường như anh có duyên với ca khúc nhạc phim. Ca khúc nào anh sáng tác cũng để lại ấn tượng trong lòng khán giả. Điều này chứng minh năng lực thật sự của Phan Mạnh Quỳnh bên cạnh sự may mắn.

Nói về điều kiện cần và đủ để ca khúc nhạc phim thành công, Phan Mạnh Quỳnh nhấn mạnh: "Hoặc ca khúc phải thật sự hay, hoặc ca khúc ở mức khá nhưng đi kèm với phim thành công thì ca khúc có cơ hội 'sống lâu' sau phim. Nếu gặp chủ đề chưa khai thác và đang có cảm hứng viết thì Quỳnh viết dễ hơn".

Tính đến thời điểm này, các ca khúc nhạc phim Phan Mạnh Quỳnh viết cho phim của đạo diễn Victor Vũ, ca sĩ Mỹ Tâm hay nghệ sĩ Trấn Thành đều là cái duyên. Về sau, Phan Mạnh Quỳnh chỉ nhận lời viết ca khúc nhạc phim nếu phim đó mang đến một chủ đề còn nhiều "đất" viết và các nhà làm phim cũng cho thấy tâm huyết của họ để làm một bộ phim chất lượng.

Có chàng trai viết lên cây là ca khúc rất quen của Phan Mạnh Quỳnh, được mọi người biết đến từ cuộc thi Sing My Song và đã gây bão khi ra mắt. Đến năm 2019, ca khúc này gây bão một lần nữa khi trở thành ca khúc nhạc phim của Mắt Biếc. MV ca khúc nhanh chóng đứng vị trí thứ 6 trending, đạt hơn 2,3 triệu lượt xem chỉ sau 3 ngày.

Còn ca khúc Ngày chưa giông bão trong phim Người bất tử được Bùi Lan Hương thể hiện, cũng gây ấn tượng mạnh trong lòng công chúng. Ca khúc này là bước ngoặt trong sự nghiệp ca hát của Bùi Lan Hương.

'Bố già' đạt 200 tỉ, trở thành phim Việt ăn khách nhất

TTO - Sáng 14-3, 'Bố già' vượt mốc doanh thu 200 tỉ đồng, vượt 'Cua lại vợ bầu' để trở thành phim Việt có doanh thu nội địa cao nhất từ trước đến nay. 'Cua lại vợ bầu' giữ kỷ lục này trong 2 năm với 191,8 tỉ đồng.

HOÀI PHƯƠNG

Nguồn: Nguồn tuoitre.vn

Phan Mạnh Quỳnh: ‘Tôi không là vua nhạc phim’ - Giải trí