Phỏng vấn Federer: “Phải biết quên cơn đau để thi đấu”

11/01/2012 16:21

Trong giai đoạn chuẩn bị cật lực cho Giải Úc mở rộng, Federer vẫn dành một buổi để trò chuyện cùng báo giới. Qua đó, người hâm mộ biết được phần nào việc chuẩn bị của anh cho mùa giải mới cùng nhiều chuyện khác.

- Vào giai đoạn cuối mùa giải trước, một trong những nguyên nhân đem lại thành công cho anh là tình trạng sức khỏe. Việc các tay vợt trẻ hơn bị chấn thương trong khi anh vẫn có sức khỏe tốt phải chăng là yếu tố đem lại thêm sự tự tin?

Dĩ nhiên. Chìa khóa đem lại thành công không chỉ là việc phải chơi hay, mà còn phải có sự chuẩn bị hoàn hảo cho mùa giải. Vào mùa hè năm trước, tôi vẫn giữ được sự bình tĩnh sau một vài thất bại nặng nề, sau đó tôi đã thành công không chỉ trong việc tìm lại đẳng cấp của mình, mà thậm chí còn nâng cao một chút trình độ vào cuối mùa. Tôi cố gắng thoát khỏi nỗi lo lắng là mình không thể thi đấu hay trong suốt cả mùa bởi tôi lập kế hoạch tốt và xác định mục tiêu riêng cho từng giải.

Roger Federer. Ảnh Getty

Thỉnh thoảng cần phải vượt qua những thời điểm khó khăn. Nếu không gặp chấn thương nghiêm trọng, tôi luôn tiếp tục cuộc chơi, mặc dù chấn thương đó có làm cho tôi bị phân tâm. Thay vì hòa mình vào cuộc chơi, bạn bắt đầu suy nghĩ về chấn thương của mình và không suy nghĩ nhiều về trận đấu. Một tay vợt giỏi phải biết cách gạt điều đó sang một bên để thể hiện một lối chơi hay. Trong suốt sự nghiệp của mình, không ít lần tôi phải vượt qua cơn đau để thi đấu và tôi đã làm điều đó thành công.

- Nadal chơi với cây vợt nặng hơn để nâng cao trình độ và trở lại ngôi số 1 TG. Vậy anh có thay đổi điều gì đó đáng kể trước mùa giải này?

Mọi người đều biết thời gian nghỉ cuối mùa là giai đoạn rất ngắn để tạo ra sự thay đổi nào đó đáng kể. Chúng tôi chỉ có khoảng 20 ngày tập luyện và trong thời gian đó không nên thay đổi gì nhiều. Còn nếu có 3 tháng thì mọi chuyện lại hoàn toàn khác. Bây giờ, không phải là lúc thay đổi, tôi vẫn chơi hay và tin vào bản thân. Điều quan trọng hơn là cần phải tạo sự cân bằng giữa thi đấu và nghỉ ngơi và tôi nghĩ mình đã làm được điều đó.

- Việc kết thúc mùa giải với thành công lớn đem lại ưu thế cho anh khi bước vào mùa giải mới hay là giai đoạn nghỉ cuối mùa mới tuyệt hơn?

Thời gian nghỉ cuối năm không nhiều nhưng vẫn đủ để tôi chuẩn bị làm quen với việc chuyển từ sân trong nhà ra sân ngoài trời. Chúng tôi phải thích nghi với nắng, gió, với buổi thi đấu ban ngày và buổi tối, những điều không hề có khi thi đấu ở sân trong nhà. Khi thi đấu ở châu Á hay ở Úc, những trận đấu quan trọng thường diễn ra vào buổi tối. Vì vậy, cần phải thích nghi với điều kiện mới. Dĩ nhiên, sự tự tin từ cuối năm trước sẽ đem lại lợi thế nhất định khi bước vào mùa giải mới.
Sự ổn định đóng vai trò quan trọng

- Anh nghĩ gì về Djokovic sau mùa giải vừa qua? Làm thế nào để anh đánh bại anh ấy trong các trận quan trọng và lấy lại ngôi số 1 TG?

Tôi nghĩ cần phải thể hiện lối chơi hay nhất trước các tay vợt mạnh nhất trong các trận đấu quan trọng. Thế nhưng, trong bất cứ trường hợp nào thì một trận đấu hay chưa đủ để giúp bạn thăng tiến trong bảng xếp hạng. Rõ ràng các trận thắng lớn là cần thiết nhưng ngoài ra sự ổn định còn đóng vai trò rất quan trọng. Djokovic là người chơi ổn định hơn tất cả trong mùa vừa qua.

- Đoạt HCV ở Olympic, giành thêm một danh hiệu Grand Slam, trở lại ngôi số 1 TG, đâu là mục tiêu quan trọng hơn cả đối với anh?

Tôi thậm chí còn không biết nữa. Cần phải đi từng bước một và bây giờ tôi chỉ tập trung cho giai đoạn mở màn mùa giải mới.

Nguồn: Thể thao TP.HCM

Phỏng vấn Federer: “Phải biết quên cơn đau để thi đấu”