Thông tin quan trọng về lịch đi nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2024

25/12/2023 15:16

Lịch đi nghĩa vụ Công an năm 2024 là bao giờ? Thời gian đi nghĩa vụ Công an năm 2024 là bao lâu? Xem ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời cho câu hỏi trên.

Thời gian khám sức khỏe đi nghĩa vụ Công an 2024 là bao giờ?

Thời gian khám sức khỏe đi nghĩa vụ Công an 2024 là vào khoảng thời gian nào trong năm? Căn cứ tại Điều 40 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định như sau:

"Khám sức khỏe cho công dân gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập Hội đồng khám sức khỏe theo đề nghị của phòng y tế cùng cấp.2. Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện ra lệnh gọi khám sức khỏe cho công dân trong diện gọi nhập ngũ; Trưởng Công an cấp huyện ra lệnh gọi khám sức khỏe cho công dân trong diện gọi thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Lệnh gọi khám sức khỏe phải được giao cho công dân trước thời điểm khám sức khỏe 15 ngày.3. Hội đồng khám sức khỏe cấp huyện tổ chức khám sức khỏe cho công dân trong diện gọi nhập ngũ và gọi thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân; trường hợp cần thiết, quyết định việc xét nghiệm cận lâm sàng, bao gồm xét nghiệm phát hiện ma túy, HIV; bảo đảm chính xác và chịu trách nhiệm về kết quả khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.4. Thời gian khám sức khỏe từ ngày 01 tháng 11 đến hết ngày 31 tháng 12 hằng năm. Thời gian khám sức khỏe gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai theo quy định tại Điều 33 của Luật này do Thủ tướng chính phủ quyết định.5. Kết quả phân loại sức khỏe phải được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức trong thời hạn 20 ngày."

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, thời gian khám sức khỏe Nghĩa vụ Công an 2024 như sau:

- Thời gian khám sức khỏe cho công dân tham gia nghĩa vụ Công an 2024 bắt đầu từ ngày 01 tháng 11 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2023.

Thời gian khám sức khỏe gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai theo quy định tại Điều 33 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

- Lệnh gọi khám sức khỏe phải được giao cho công dân trước thời điểm khám sức khỏe 15 ngày.

Thông tin quan trọng về lịch đi nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2024

 Lịch đi nghĩa vụ Công an 2024 là khi nào? (Ảnh minh họa)

Đối tượng nào được tham gia nghĩa vụ Công an 2024?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 70/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Đối tượng tuyển chọn và thời gian phục vụ

Công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015. Công dân nữ trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu của Công an nhân dân, nếu tự nguyện và Công an nhân dân có nhu cầu thì được xem xét, tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhânTại Điều 30 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định như sau:Độ tuổi gọi nhập ngũCông dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Thông tin quan trọng về lịch đi nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2024

 Công dân thực hiện nghĩa vụ Công an 2024 bao gồm cả công dân nam và công dân nữ (Ảnh minh họa)

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì đối tượng được tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ Công an 2024 gồm có như sau:

- Đối với công dân nam:

+ Công dân tham gia nghĩa vụ Công an 2024 có độ tuổi từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

+ Công dân tham gia nghĩa vụ Công an 2024 đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định.

- Đối với công dân nữ:

+ Tự nguyện thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân (CAND).

+ Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ, độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

+ Đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định.

+ Có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu của CAND.

+ CAND có nhu cầu tuyển chọn.

Lưu ý: Bộ trưởng Bộ Công an quy định cụ thể độ tuổi tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND phù hợp với tính chất, đặc điểm của từng đơn vị sử dụng và quy định ngành nghề cần thiết để tuyển chọn công dân nữ thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND phù hợp với nhu cầu sử dụng trong từng thời kỳLịch đi nghĩa vụ Công an 2024 là khi nào? Đi bao nhiêu năm?Lịch đi nghĩa vụ Công an 2024 là khi nào?

Tại Điều 33 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 có quy định như sau:

Số lần, thời điểm gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân trong nămHằng năm, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân một lần vào tháng hai hoặc tháng ba; trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh thì được gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai. Đối với địa phương có thảm họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm thì được điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Như vậy, lịch đi nghĩa vụ Công an 2024 sẽ được diễn ra vào tháng 2/2024 hoặc 3/2024.

Trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh thì được gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai.

Đối với địa phương có thảm họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm thì được điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Thông tin quan trọng về lịch đi nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2024

 Đối với địa phương có thảm họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm thì được điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. (Ảnh minh họa)

Thời gian đi nghĩa vụ Công an 2024 là bao lâu?

Theo quy định tại Điều 8 Luật Công an nhân dân 2018 quy định như sau:

Nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân

1. Công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân là thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc trong lực lượng vũ trang nhân dân. Hằng năm, Công an nhân dân được tuyển chọn công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ vào phục vụ trong Công an nhân dân với thời hạn là 24 tháng. Bộ trưởng Bộ Công an quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ nhưng không quá 06 tháng trong trường hợp sau đây:

a) Để bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu;

b) Đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu nạn, cứu hộ.

Như vậy, thời gian thực hiện nghĩa vụ Công an 2024 là 24 tháng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Công an có thể quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ nhưng không quá 06 tháng trong trường hợp đặc biệt.

Hồ sơ đăng kí nghĩa vụ Công an 2024 bao gồm những gì?

Công dân tham dự tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân nộp cho Công an xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Công an cấp xã) nơi công dân có hộ khẩu thường trú các giấy tờ sau:

- Tờ khai đăng ký thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc của cơ quan, tổ chức nơi người đó đang công tác, học tập.

- Giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Nguồn: Nguồn thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

Thông tin quan trọng về lịch đi nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2024 - Đời sống