Thua đậm Newcastle, Sir Alex sẽ shopping?

05/01/2012 14:23

Trận thua tan tác trước Newcastle đã khiến M.U bộc lộ rất nhiều yếu điểm vốn tồn tại bấy lâu nay trong “cơ thể Quỷ”. Trong đó nhức nhối nhất có lẽ là vị trí tiền vệ kiến thiết.

Xét trên nhiều khía cạnh, trận thua trước Newcastle có thể được coi là một thảm họa đối với “Quỷ đỏ”. Thứ nhất, trong 19 lần đối đầu trước trận đấu rạng sáng nay, M.U chưa từng nếm mùi thất bại trước “Chích chòe”. Trận thua gần nhất của “Quỷ đỏ” trước đội bóng vùng Đông bắc nước Anh đã diễn ra cách đây cả một thập kỷ.

Sir Alex sẽ mua sắm? Ảnh Getty

Thứ hai, đây đã là trận thua thứ hai liên tiếp của “Quỷ đỏ” trước những đội bóng được đánh giá yếu hơn. Và thứ ba là M.U đã bị Man City bỏ lại với khoảng cách 3 điểm trong cuộc đua đến ngôi vô địch.

Từ trận thua trước Blackburn đến trận thua Newcastle, vẫn là một M.U như vậy: kém bản lĩnh, thiếu sức rướn và chơi như mất hồn. Vấn đề của M.U hiện tại không chỉ đơn giản là tâm lý thi đấu mà còn ở vấn đề chuyên môn. Cả ba tuyến của đội bóng áo đỏ giờ đều thiếu những tên tuổi đẳng cấp đủ sức vực dậy đồng đội.

Ở hàng thủ, với chấn thương của Vidic và Smalling, Sir Alex đang áp dụng chiến thuật xoay tua giữa Ferdinand, Evans, Phil Jones, đôi khi còn là cả Carrick hay Evra. Tuy vậy, không có cái tên nào có thể khiến Sir Alex an tâm hoàn toàn. Cho dù Vidic có trở lại thì trung vệ người Serbia cũng chưa chắc sốc lại được hàng thủ quá rệu rã của “Quỷ đỏ”.

Trên hàng công, Rooney đã có dấu hiệu của sự “dã đám” khi thường xuyên gây rắc rối bên ngoài sân cỏ. Nhìn tiền đạo này thi đấu, chẳng ai còn có thể nhận ra một “gã Shrek” luôn tràn trề nhiệt huyết mỗi khi được ra sân mà thay vào đó là sự chậm chạp, vô duyên đến kỳ lạ. Trong khi đó, Chicharito đã đánh mất duyên ghi bàn một cách khó hiểu và lại hay dính chấn thương. Owen thì gần như đã bị lãng quên còn Berbatov, phong độ của tiền đạo người Bulgaria cứ như cơn mưa mùa hạ, chợt đến rồi chợt đi khiến Sir Alex cũng đành bó tay.

Tuy nhiên, trầm trọng nhất vẫn là “căn bệnh” ở tuyến giữa. Kể từ ngày Paul Scholes giải nghệ, M.U không  còn có được một tiền vệ trung tâm thực sự xuất sắc. Những cái tên như Fletcher, Carrick hay Anderson đều để lại những nỗi thất vọng nặng nề. Đã có những trận đấu Sir Alex để Giggs đá tiền vệ trung tâm nhưng lão tướng người xứ Wales đã không còn giữ được sự nhanh nhẹn, chính xác trong cả một giai đoạn dài của mùa bóng.

Có thể dễ dàng nhận ra việc không có một tiền vệ làm bóng xuất sắc khiến M.U khó khăn như thế nào trong việc triển khai tấn công. Những trận thắng của “Quỷ đỏ” thường chỉ diễn ra với các đối thủ có tuyến giữa mỏng còn khi gặp đội bóng nào mạnh ở khu vực trung tuyến là họ lập tức “tắt điện”. Trận thua trước Newcastle chỉ là một ví dụ cụ thể cho lập luận này. Trong suốt 90 phút ở Sport Direct Arena, tuyến giữa của M.U đã hoàn toàn bị bóp nghẹt bởi sức mạnh từ Tiote và sự thông minh của Cabaye.

Nhìn khắp châu Âu, những đội bóng đang thi đấu thành công đều có được những “ông chủ" thực sự ở giữa sân. Ở Barca là Xavi, Real là Oezil, Bayern Munnich là Schweinsteiger, PSG là Pastore, hay Man City có Silva…

Không chỉ có vị trí tiền vệ trung tâm, hai bên cánh M.U cũng đang cho thấy những bất ổn. Nani và Park Ji Sung bỗng dưng sa sút thê thảm, Young bị ốm và phải nghỉ tới ba tháng. Valencia thì chỉ như một gã “công nhân” không hơn không kém. Còn nếu xét tổng thể, đội hình “Quỷ đỏ” cũng chưa đủ sức nặng để cạnh tranh với đội bóng cùng thành phố Man City. Nói vậy để thấy rằng, Sir Alex đang quá tự tin vào những gì mình đang có khi ông tuyên bố M.U sẽ không shopping ở kỳ chuyển nhượng mùa đông tới.

Tài "giật gấu vá vai" của "Ông già gân" thì ai cũng biết nhưng tục ngữ xưa lại có câu "có bột mới gột lên hồ". Vì vậy, nếu muốn tiếp tục tham vọng xưng bá ở Premier League thì “Quỷ đỏ” cần nhanh chóng bổ sung những bản hợp đồng chất lượng trong thời gian tới.

Mua thôi Sir Alex!

Nguồn: Hữu Hiệp (Theo Goal)

Thua đậm Newcastle, Sir Alex sẽ shopping?