8 đối tượng hack hàng nghìn tài khoản ngân hàng chiếm đoạt 1 tỷ đồng

25/12/2020 09:25

Cơ quan công an đã bắt giữ 8 đối tượng để điều tra về việc chiếm đoạt hàng nghìn tài khoản ngân hàng, tài khoản Facebook để lừa đảo, chiếm đoạt khoảng 1 tỷ đồng.

Cơ quan công an đã bắt giữ 8 đối tượng để điều tra về việc chiếm đoạt hàng nghìn tài khoản ngân hàng, tài khoản Facebook để lừa đảo, chiếm đoạt khoảng 1 tỷ đồng.

8 đối tượng hack hàng nghìn tài khoản ngân hàng chiếm đoạt 1 tỷ đồng

(Ảnh minh họa).

Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa thông tin về kết quả điều tra, xác minh ban đầu vụ án "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản" do 8 đối tượng gây ra.

Các đối tượng gồm: Trần Đạo Nghĩa (SN 1999); Bùi Ngọc Hải (SN 2000); Nguyễn Ngọc Hải (SN 2001); Dương Viết Hưng (SN 2003); Nguyễn Thanh Phúc (SN 1998); Nguyễn Chung Tú (SN 1999); Lê Doãn Dương (SN 1999); Nguyễn Minh Luật Phú (SN 2001, cùng trú tại tỉnh Quảng Trị).

Hồ sơ điều tra ban đầu xác định, các đối tượng nêu trên đã chiếm quyền sử dụng từ 2000 - 2500 tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội Facebook để lừa đảo, chiếm đoạt với số tiền khoảng 1 tỷ đồng.

Các đối tượng này là 3 nhóm riêng biệt nhưng đều có phương thức, thủ đoạn chung là chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook của người khác để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, để qua mắt người bị hại và cơ quan chức năng, một số đối tượng đã sử dụng khoảng 100 số điện thoại "rác" để gây án.

8 đối tượng hack hàng nghìn tài khoản ngân hàng chiếm đoạt 1 tỷ đồng

Các đối tượng trong vụ án tại cơ quan công an (Ảnh: PT).

Về phương thức thủ đoạn, theo cơ quan công an, bước đầu các đối tượng cài ứng dụng Weebly trên điện thoại di động cá nhân có liên kết với tài khoản email. Sau đó dùng tài khoản này tạo một đường link để thu thập toàn bộ thông tin tài khoản Facebook, ngân hàng của người truy cập vào.

Tiếp đến, nhóm này tìm mua một tài khoản ngân hàng qua mạng xã hội Facebook, đăng ký số điện thoại liên kết là sim "rác" với mục đích nhận tiền chiếm đoạt được.

Về thủ đoạn chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, các đối tượng tiến hành lập nhiều Facebook giả để đăng bài tuyển người làm việc tại nhà, trả lương cao.

Ai có nhu cầu, họ đề nghị liên kết tài khoản ngân hàng với đường link "hack" chuẩn bị sẵn với lý do để trả lương cho tiện. Chỉ cần đăng nhập theo yêu cầu, người dùng sẽ bị chúng chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng.

Một nhóm đối tượng khác thì chiếm quyền điều khiển Facebook sau đó nhắn tin cho bạn bè của họ nhờ nhận tiền hộ. Người nào đồng ý sẽ được gửi cho link "hack" để xác nhận số tiền đã nhận trong tài khoản. Khi nạn nhân đăng nhập vào link này, toàn bộ thông tin tài khoản, mật khẩu ngân hàng sẽ gửi về email của nhóm lừa đảo…

Trước đó, khoảng tháng 8/2020, Công an quận Nam Từ Liêm nhận được đơn tố giác của người dân về việc bị các đối tượng dùng tài khoản Facebook nhờ chuyển tiền, rồi tiếp tục mạo danh là nhân viên ngân hàng hướng dẫn chuyển khoản với mục đích lừa đảo để chiếm đoạt số tiền lớn qua tài khoản.

Tiếp nhận tin báo, Công an quận Nam Từ Liêm đã khẩn trương chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự vào cuộc xác minh, thu thập các tài liệu liên quan làm rõ các đối tượng nêu trên.

 

Nguồn: dantri.com.vn

8 đối tượng hack hàng nghìn tài khoản ngân hàng chiếm đoạt 1 tỷ đồng - Tin tức