Bí quyết duy trì “phong độ tỉnh táo” mà dân văn phòng nhất định phải nằm lòng

19/03/2024 09:03

Không muốn "già nhanh" vì ngồi máy tính làm việc 8 tiếng một ngày và 5 ngày một tuần, dân văn phòng nhất định phải chú trọng đến những điều sau.

Làm việc từ 6 đến 8 tiếng một ngày trước màn hình máy tính ở tư thế ngồi chính là đặc điểm chung của dân văn phòng. Hệ quả là họ thường vấp phải các rắc rối về mặt sức khỏe như mỏi mắt, béo bụng, đau cổ vai gáy, nhức mỏi xương khớp, cong vẹo đốt sống cổ hoặc các bệnh về đường tiêu hóa như đau dạ dày, tá tràng…

Lúc này, thuốc thang không phải là phương án lâu dài để giải quyết bệnh tật. Thay vào đó, việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và thói quen vận động thường xuyên mới là điều mà dân văn phòng nên làm để có một sức khỏe tốt và tràn đầy năng lượng giúp làm việc hiệu quả.

Ăn đủ ba bữa và chú ý cân bằng dinh dưỡng

Bỏ bữa hoặc ăn uống không đúng giờ là một trong những thói quen xấu mà dân văn phòng hay mắc phải, gián tiếp làm chậm quá trình trao đổi chất, gây ra tình trạng chán ăn, đau đầu mệt mỏi hoặc tăng cân bất thường. Lời khuyên là hãy quay về chế độ “ăn 3 bữa” truyền thống với đủ dinh dưỡng để cân bằng lại. Trường hợp không thể sắp xếp thời gian để nấu nướng, bạn hoàn toàn có thể “cậy nhờ” các ứng dụng đặt món để có được một bữa ăn healthy chuẩn vị.

Bữa ăn cân bằng dinh dưỡng sẽ giúp bạn nạp đầy năng lượng làm việc. Nếu ngại nấu nướng, tham gia ngay Ngày hội ShopeeFood 20.3 để rinh ưu đãi giảm 50% và săn voucher giảm đến 75.000 đồng từ các thương hiệu được yêu thích như Mr Eco, Foxy Salad, Poke Saigon…

Theo đuổi trường phái “ăn vặt lành mạnh”

Những người làm việc trí óc thường tiêu tốn rất nhiều năng lượng nhưng lại “bóp mồm bóp miệng” không dám ăn xế vì nỗi lo tăng cân. Thực tế là bạn vẫn có thể làm điều này một cách lành mạnh bằng cách ăn uống có chọn lọc. Hãy hạn chế đồ ngọt như bánh kẹo, nước uống có gas, nước tăng lực…bởi chúng chứa nhiều đường nhưng lại thiếu hụt vitamin, khoáng chất. Những thực phẩm bạn nên ưu tiên là trái cây tươi, nước ép, các loại hạt, sữa chua, chocolate đen…bởi vừa ngon miệng, vừa nhiều dinh dưỡng lại vừa có lượng calo thấp.

Nước ép, sữa hạt hoặc hạt rang ít gia vị là những lựa chọn lành mạnh để bạn “lấp bụng” vào mỗi buổi chiều. Bật mí thêm, Ngày hội ShopeeFood 20.3 chính là địa chỉ lý tưởng để săn được các bữa xế chất lượng với giá chỉ 1.000 đồng (Nguồn: TIME)

Uống đủ nước và tiết chế lượng caffeine nạp vào

Câu khẩu hiệu “uống đủ 2 lít nước mỗi ngày” hoàn toàn không phải là câu nói vui. Đây là lượng nước được khuyến cáo để cơ thể bạn có thể trao đổi chất và bài tiết độc tố một cách tự nhiên. Để tránh tình trạng lười uống nước, bạn nên để sẵn một bình nước lớn ở bàn làm việc hoặc uống nước quả, trà thảo mộc...để bù đắp. Bên cạnh đó, không nên tiêu thụ quá nhiều thức uống chứa caffein vì chúng có thể khiến bạn mất ngủ, mất nước, tim đập nhanh, co cơ…

Đặt một chiếc bình đựng nước dung tích 2L trở lên trên bàn làm việc sẽ nhắc bạn uống nước thường xuyên (Nguồn: Milena Kaler)

Tranh thủ thời gian nghỉ để “giãn gân cốt”

Việc dán mắt liên tục vào màn hình điện thoại không giúp bạn hoàn thành công việc nhanh hơn, ngược lại còn gây căng thẳng. Những lúc như vậy, hãy dành khoảng 5 đến 10 phút để mắt nghỉ ngơi, đứng dậy vươn vai vận động cơ bắp, hoặc tập các bài tập nhẹ nhàng để cải thiện tư duy và sự tập trung. Điều này còn giúp kích thích lưu thông máu toàn cơ thể và hạn chế tối đa các bệnh về xương khớp.

Đầu tư cho góc làm việc để F5 năng lượng

Nhiều người thường xem nhẹ việc bài trí góc làm việc và cho rằng điều này là không cần thiết. Tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng sự xuất hiện của một chậu cây xanh, việc điều chỉnh luồng ánh sáng hay sắp xếp ngăn nắp bàn làm việc đều sẽ tác động tích cực đến tinh thần của người đi làm, làm dịu sự căng thẳng vốn xuất hiện rất thường xuyên trong không gian văn phòng.

Infobox:

Ngày Hội ShopeeFood - Cả Ngày Ăn Ngon diễn ra trong hai ngày 20.3 và 21.3 mang đến cho tín đồ ăn uống hàng ngàn deal đồng giá chỉ 1.000 đồng, bộ sưu tập món ngon thương hiệu giảm đến 50% cùng voucher giảm giá lên đến 75.000 đồng. Rất nhiều món ngon hấp dẫn và ưu đãi chờ đợi bạn tới thưởng thức. Đặt hẹn ngay để không bỏ lỡ vạn deal hời nhé!

Nguồn: Lan Chi

Bí quyết duy trì “phong độ tỉnh táo” mà dân văn phòng nhất định phải nằm lòng - Sức khỏe