Căn bệnh xốp xơ tai khiến chàng trai bị mất thính giác khi 26 tuổi

03/03/2023 14:13

Marion nghĩ mình bị cúm nhưng sau đó, anh mất 80% thính lực. Anh được chẩn đoán mắc bệnh xốp xơ tai.

Marion nghĩ mình bị cúm nhưng sau đó, anh mất 80% thính lực. Anh được chẩn đoán mắc bệnh xốp xơ tai.

Marion Marincat nhận thấy có gì đó không ổn với thính giác của mình khi 26 tuổi. “Tôi tưởng mình bị cúm và luôn muốn ngoáy tai. Nhưng trong vòng vài tháng, tôi không thể nghe thấy gì nữa”, Marion nhớ lại.

Theo Mirror, Marion, người từng làm việc trong các dự án năng lượng tái tạo, phát hiện mình bị suy giảm 80% thính lực và hay ù tai. Anh không thể tham gia các cuộc họp hoặc trò chuyện với đồng nghiệp.

Căn bệnh xốp xơ tai khiến chàng trai bị mất thính giác khi 26 tuổi

Marion phải chịu đựng căn bệnh xốp xơ tai suốt 12 năm. Ảnh: Mirror

Anh được chẩn đoán mất thính giác cả hai tai, một phần do căn bệnh xốp xơ tai. Bác sĩ cho rằng anh rơi vào tình trạng này do dùng thuốc kháng sinh khi vài tháng tuổi. Khi Marion bước vào tuổi trưởng thành, các xương nhỏ trong tai phát triển bất thường.

Lúc đầu, Marion, phản đối việc đeo máy trợ thính: “Máy trợ thính khuếch đại mọi âm thanh, kể cả tiếng ồn. Đó là điều mà bộ não của tôi phải thích nghi trong khoảng 2 năm”. Việc hòa nhập với cộng đồng của anh gặp nhiều khó khăn.

“Hầu hết những người bạn cũ không bỏ rơi tôi nhưng chúng tôi không thể kết nối được nữa. Nếu tụ tập ở một nơi đông đúc và tôi đeo máy trợ thính, mọi người cười đùa thì tôi không thể tham gia được. Một nửa những gì tôi 'nghe’ là đọc khẩu hình môi và tiếng ồn”, Marion, hiện 38 tuổi, tâm sự.

Chuyển đến London (Anh) và trở lại trường đại học cũng là một thử thách với Marion.

“Tôi phải ngồi ở hàng ghế đầu trong lớp, giải thích với giáo viên rằng 'Em có vấn đề về thính giác, thầy có thể nói to hơn và gửi tin nhắn trước để em biết thầy đang nói về vấn đề gì không?'. Trải qua điều đó khiến tôi muốn sử dụng kinh nghiệm của mình để ủng hộ và cố gắng giúp đỡ mọi người”, Marion nhớ lại.

Mười hai năm sau khi được chẩn đoán bệnh, Marion đã sử dụng sáu loại máy trợ thính khác nhau.

Vào tháng 10/2022, Marion trải qua cuộc phẫu thuật để cấy ghép dẫn truyền xương ở một bên tai và đang chờ ca mổ thứ hai ở tai còn lại. Sau 5-7 năm, anh sẽ cấy ghép ốc tai điện tử.

Bệnh xốp xơ tai xảy ra do quá trình tái tạo xương bất thường trong tai giữa, làm gián đoạn khả năng truyền âm thanh từ tai giữa đến tai trong. Người bệnh có triệu chứng ù tai, chóng mặt, thính lực bị suy giảm.

Căn bệnh xốp xơ tai khiến chàng trai bị mất thính giác khi 26 tuổi

Nguồn: Nguồn vietnamnet.vn

Căn bệnh xốp xơ tai khiến chàng trai bị mất thính giác khi 26 tuổi - Sức khỏe