Chuyện quanh dịch vụ thuê… chồng ở Việt Nam

01/01/2012 21:41

"Ngán ngẩm" khi nghĩ đến kỳ nghỉ dài đằng đẵng chỉ có một mình, không ít quý cô đã phải lên mạng để tìm người đi chơi Tết hoặc tìm người vào vai người yêu để tránh khỏi lời thúc giục kết hôn của gia đình, họ hàng.

Một loạt dịch vụ "độc đáo" như làm chồng thuê, làm người yêu thuê... được dịp nở rộ thông qua các hình thức kết bạn trên nhiều mạng rao vặt và các diễn đàn mạng xã hội. Và nó cũng tiềm ẩn không ít nguy hiểm.

Tiện thì có tiện

Trong điều kiện bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, các loại hình dịch vụ trực tuyến ngày càng phong phú và đa dạng. Ngay cả chuyện se duyên, kết bạn... cũng được "mạng hóa" trên một loạt các trang web điển hình như henantrua.vn, noi.vn, gio.vn với tiêu chí tìm bạn, hẹn hò, làm quen nghiêm túc. Không thể phủ nhận tiện ích của những trang web đó trong việc mở rộng các mối quan hệ bạn bè, tìm người thích hợp tiến tới hôn nhân. Không ít cặp đôi đã trở thành bạn đời sau khi được "se duyên" trên mạng.

Bên cạnh đó, một loạt dịch vụ tiện ích khác cũng được cập nhật trên mạng dành cho những người chỉ có nhu cầu ngắn trong một thời gian như nhu cầu tìm người làm "chồng hờ" tránh cô đơn một mình trong kỳ nghỉ  hoặc tìm bạn trai đi chơi Tết. 

Tại TP.HCM, lần đầu tiên xuất hiện một công ty chuyên cho "thuê chồng" với lời mời chào khá hấp dẫn: "Bạn mệt mỏi vì chồng phó mặc toàn bộ việc nhà? Bạn là người phụ nữ độc thân, góa hay đã ly dị chồng nên không thể tự làm một số công việc? Đừng lo! Vì đã có Dịch vụ cho thuê chồng của chúng tôi. Người "chồng" đích thực sẽ giúp bạn làm các công việc như: sửa chữa đèn chiếu sáng, làm lại mái tôn, sửa đường ống nước, làm mộc... Thậm chí, hộ tống bạn đến những bữa tiệc hoặc dạ hội, đi cùng để chọn và xách phụ đồ khi bạn đi shopping, cùng đi uống café, xem phim, trò chuyện và an ủi, đưa trẻ đi công viên... Nhưng tuyệt đối không có vấn đề về SEX". Kèm bên cạnh mẩu rao vặt ấy là đầy đủ cả địa chỉ và số điện thoại cung cấp dịch vụ cho thuê chồng.

Dịch vụ này từng cung cấp hai gói cho thuê chồng là "chồng chia sẻ" và "chồng sửa chữa". "Chồng sửa chữa" thường là những công nhân được đào tạo tại công ty chuyên lo về các công việc nhà; còn "chồng chia sẻ" là gói dịch vụ cao cấp hơn đòi hỏi người làm chồng thuê phải có trình độ học vấn cao hơn để có thể nói chuyện, an ủi hay đưa ra những lời khuyên cho "vợ".

Thông thường, gói dịch vụ "chồng sửa chữa" đắt hàng hơn so với gói dịch vụ "chồng chia sẻ". Bởi thực chất, dịch vụ "chồng sửa chữa" cũng na ná như dịch vụ thuê người giúp việc theo giờ, chỉ thay đổi cách gọi và cách thức làm việc một chút mà thôi. Cũng tùy theo từng loại dịch vụ mà giá tiền thuê sẽ khác nhau, có mức thuê chồng chỉ khoảng 200.000 đồng/ giờ cho những việc sửa chữa vặt vãnh trong nhà; nhưng nếu khách hàng yêu cầu kỹ lưỡng về hình thức, trình độ học vấn thì mức giá có thể lên tới 500.000 đồng/ giờ hoặc hơn. Trường hợp khách hàng muốn thuê trọn gói thì có thể ký hợp đồng từ vài triệu tới vài chục triệu đồng, tùy theo nhu cầu của khách hàng.

Khi khách hàng gọi điện hoặc đến trực tiếp công ty thuê chồng, sẽ được giới thiệu hình ảnh tất cả những "chồng thuê" mà họ đang có để lựa chọn. "Chồng thuê" cũng thuộc nhiều lứa tuổi, thường là từ 24 đến 40 tuổi, cá biệt cũng có những ông "chồng thuê" lên tới 50 - 55 tuổi.

Một trong số những dòng quảng cáo dịch vụ cho thuê... chồng!

Những nguy cơ chực chờ

Bên cạnh lời mời chào khá hấp dẫn về dịch vụ cho thuê "chồng sửa chữa" và cả "chồng an ủi", dịch vụ độc đáo dạng này còn ghi rõ cả những tiện tích về tài chính như: "Hãy liên hệ Dịch vụ  để được nhiều lợi ích từ một "người chồng" mà chi phí ít hơn nhiều so với sử dụng từng dịch vụ riêng lẻ như: gọi thợ mộc đến để sửa lại cái ghế, rồi lại phải gọi thợ điện để sửa cái công tắc nha...". Đồng thời, kèm cả địa chỉ và điện thoại cụ thể ngay bên dưới dòng tin.

Có thể nói, với những gia đình phụ nữ đơn thân hoặc đã ly dị chồng, góa chồng... thiếu bóng người đàn ông trong nhà để làm những việc vốn là của đức ông chồng như sửa chữa điện, sửa chữa máy nước, khuân vác đồ nặng trong nhà... thì dịch vụ này có vẻ an toàn hơn nhiều so với việc chạy ra ngoài gọi người lao động vỉa hè. Trên các diễn đàn, nhiều cư dân mạng cũng hưởng ứng.

Một người muốn nhận làm thêm vào dịp cuối tuần như thành viên tên A Thao nói: "Tôi thấy dịch vụ này hay và bổ ích cho nhiều gia đình có nhu cầu thật sự công việc gia đình. Tôi muốn thử sức mình với công việc này vào dịp cuối tuần"; có người lại muốn đi làm "chồng thuê" để học hỏi kinh nghiệm.

Một số ý kiến khác cũng công nhận đây là dịch vụ "độc đáo".

Không chỉ thông qua các diễn đàn làm quen, kết bạn hay qua môi giới dịch vụ thuê chồng, mà nhiều bạn trẻ còn tự đăng những mẩu quảng cáo cho bản thân với nhu cầu tìm kiếm công việc bán thời gian như đi làm "chồng thuê". Nickname tên Hoang nói: "Mình là sinh viên nên cũng muốn tìm một công việc để làm lắm, nhất là trong dịp Tết này. Hy vọng nhận được sự giúp đỡ của mọi người. Mong tin tốt lành. Đây là số điện thoại của mình nè 09593... Hy vọng mình sẽ nhận được lời nhắn hay gọi điện. Hồi hộp quá".

Một số người có nhu cầu làm "chồng thuê" nhưng không nằm trong địa bàn hoạt động của phía dịch vụ môi giới tại TP.HCM, cũng tìm cách "đi làm" thông qua những dòng tin tự rao về bản thân ở trên diễn đàn mạng.

Ngược lại, cũng không ít thành viên cộng đồng mạng tỏ ra nghi ngờ về ý nghĩa thực sự của dịch vụ làm chồng thuê này. Thành viên Xuân Thu nói: "Tôi xin nói thật quan điểm của mình, dịch vụ này và những người liên hệ làm công việc này thực ra là buôn bán trao đổi tình cảm không khác gì trên báo mua bán, toàn cave nam đi phục vụ tình quý bà, thật đau xót cho mấy người như các bạn"; hay nickname tên Thanh thì tỏ ý nghi ngại: "Trên đời có rất nhiều người đàn ông muốn giúp đỡ phụ nữ, không phải là giúp chuyện sex. Khi gần nhau cả hai bên đều được chia sẻ. Bản thân tôi cũng muốn trò chuyện với phụ nữ. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng có thể bị lạm dụng". Một số ý kiến khác thì lo ngại về sự biến tướng của dịch vụ vốn có khởi ý ban đầu là tốt, thành những hoạt động kiểu mại dâm trá hình, thành nơi núp bóng cho những người thuộc giới "trai bao" hoạt động.

Không thể phủ nhận thực tế rằng sau khi lần đầu tiên dịch vụ cho "thuê chồng" xuất hiện tại Argentina rồi nhanh chóng lan truyền qua các trang web khắp châu Âu, châu Á đến Việt Nam đã trở thành một loại dịch vụ lạ, thu hút được sự chú ý của đông đảo cư dân mạng và dư luận xã hội. Không những xuất hiện dưới hình thức có công ty môi giới dịch vụ "thuê chồng", mà các mẩu quảng cáo từ tìm "thuê chồng", cho đến nhận làm "chồng thuê" đã được các thành viên mạng tự rao tìm cho mình thông qua một loạt các trang web, các diễn đàn mạng dưới nhiều hình thức như làm quen, kết bạn... Thực tế, các hình thức thuê chồng, thuê người yêu đã thu hút được một số lượng không nhỏ khách hàng. Và bên cạnh đó là cả những lời chỉ trích, những nhận xét không hay về biến tướng mà nó có thể đi tới như mại dâm, mua bán tình... 

Nguy cơ biến tướng

Không thể phủ nhận thực tế rằng sau khi lần đầu tiên dịch vụ cho thuê chồng xuất hiện tại Argentina rồi nhanh chóng lan truyền qua các trang web khắp châu Âu, châu Á đến Việt Nam đã trở thành một loại dịch vụ lạ, thu hút được sự chú ý của đông đảo cư dân mạng và dư luận xã hội. Không những xuất hiện dưới hình thức có công ty môi giới dịch vụ "thuê chồng", mà các mẩu quảng cáo từ tìm thuê chồng, cho đến nhận làm chồng thuê đã được các thành viên mạng tự rao tìm cho mình thông qua một loạt các trang web, các diễn đàn mạng dưới nhiều hình thức như làm quen, kết bạn... Thực tế, các hình thức thuê chồng, thuê người yêu đã thu hút được một số lượng không nhỏ khách hàng. Và bên cạnh đó là cả những lời chỉ trích, những nhận xét không hay về biến tướng mà nó có thể đi tới như mại dâm, mua bán tình.

Nguồn: Giadinhnet

Chuyện quanh dịch vụ thuê… chồng ở Việt Nam