Cơ hội nào cho Schalke và Gladbach?

16/01/2012 09:24

Bayern và Dortmund đang được nhắc đến như hai ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch mùa này. Nhưng phải chăng Bundesliga năm nay chỉ là một cuộc đua song mã?

Liệu những chú ngựa ô như Schalke hay Gladbach có cơ hội nào để bứt phá, giành Đĩa bạc khi mùa giải hạ màn?

Bước vào mùa giải 2011-2012, Schalke không được đánh giá cao do lực lượng ngổn ngang sau cuộc “phá hoại” của cựu HLV Felix Magath lại vừa mất thủ thành Manuel Neuer. Trong 7 trận đầu trước khi xin từ chức, HLV Ralf Rangnick cũng chỉ giúp “Royal Blues” tiến những bước chậm rãi nhưng không thật sự gây ấn tượng. Phải đến khi HLV huyền thoại Huub Stevens trở lại, đội chủ sân Veltins Arena mới có những bước tiến thần tốc. Trong 10 trận đấu dưới thời ông Stevens, Schalke thắng tới 7, chỉ hòa 1 và thua 2, kết thúc lượt đi với vị trí thứ 3, chỉ kém đội đầu bảng Bayern 3 điểm.

Reus có giúp Gladbach làm nên chuyện trước khi tới Dortmund? - Ảnh Getty

Nhờ sự dẫn dắt của ông Stevens, Klass Jan Huntelaar, mùa trước chơi rất thất vọng, đã lấy lại được phong độ đỉnh cao với 15 bàn thắng và 5 pha kiến tạo. Raul Gonzalez tuy đã thêm một tuổi nhưng lại “cay hơn” khi góp tới 10 bàn và 5 pha dọn cỗ. Nhờ sự tỏa sáng của bộ đôi này, lượt đi vừa qua, Schalke chính là đội có hàng công xuất sắc thứ 2 Bundesliga, chỉ xếp sau Bayern nhưng hơn xếp trên Dortmund một bậc. Ở lượt về, Schalke hứa hẹn sẽ bùng nổ hơn nữa với sự xuất hiện của tiền đạo Chinedu Obasi, mới mượn được từ Hoffenheim.

Nhưng để có thể lên ngôi, “Royal Blues” sẽ phải đánh bại được các đối thủ trực tiếp như Bayern hay Dortmund. Đây là điều không dễ khi lượt đi vừa qua, đoàn quân của HLV Stevens đều bị hai đội bóng trên đánh bại rất thuyết phục. Trong khi đó, Gladbach lại tỏ ra không hề e dè hai đội đang dẫn đầu bảng xếp hạng. Ngay trận đầu tiên, Gladbach đã hạ gục Bayern sau đấy cầm hòa Dortmund trong thế trận ngang ngửa. Tuy nhiên, vấn đề của Gladbach nằm ở chỗ lực lượng của họ không tinh nhuệ nên không duy trì được phong độ trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, chuyện đi ở của hàng loạt gương mặt chủ chốt cũng là một quả bom có thể khiến Gladbach nổ tung. Mùa tới Marco Reus sẽ chuyển sang Dortmund, Roman Neustaedter tới Schalke còn HLV Lucien Favre hay hậu vệ Dante cũng có thể ra đi. Tuy hiện những trụ cột này vẫn gắn bó với đội bóng như việc họ sẽ ra đi chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tinh thần thi đấu, vốn là điểm mạnh, của Gladbach. Nếu không giữ được ngọn lửa chiến đấu, thầy trò Favre có thể đi vào vết xe đổ của Mainz, đội lượt đi mùa trước chơi vô cùng ấn tượng nhưmg sa sút ở lượt về và hiện chìm nghỉm (xếp thứ 14).

Schalke hay Gladbach chỉ kém Bayern không quá 4 điểm, lại có những lợi thế riêng nên đều có cơ hội để trở thành nhà vô địch. Nhưng muốn vậy, cả hai sẽ phải vượt qua được những rào cản của chính mình và chờ đợi Bayern và Dortmund cùng sảy chân.

Nguồn: TT&VH

Cơ hội nào cho Schalke và Gladbach?