Hối hả chuẩn bị đường hoa Nguyễn Huệ

02/01/2012 15:06

Đường hoa Nguyễn Huệ năm 2012 sẽ có 90% thay đổi so với năm trước. Công việc chuẩn bị đường hoa ở các xưởng khắp TP.HCM đang gấp rút hoàn thành để ngày 10-1-2012 chuyển ra đường Nguyễn Huệ thi công.

Hiện trường lắp ráp con rồng lớn theo mẫu con rồng bằng đất nung phía trước-  Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Nổi bật của đường hoa năm nay là con rồng dài 12m, cao 5m. Sáng 31-12-2011, khi chúng tôi đến khu chế tác con rồng “khổng lồ” tại Q.7, tám người vẫn đang bận rộn làm việc. Người tỉ mỉ cắt những khối mút xốp để ốp vào khung sắt to hình chữ W làm khung xương, người phết thạch cao vào đầu con rồng đã thành hình rõ rệt, người đang quệt keo chuẩn bị dán từng sợi lục bình khô trang trí đầu rồng.

" Rồng là con giáp có kích thước lớn nhất được trang trí ở đường hoa từ trước đến giờ. Nếu không kịp tiến độ, chúng tôi sẵn sàng làm đêm" - Họa sĩ Minh Phương

Họa sĩ Nguyễn Minh Phương cho biết đã hoàn thành hơn 20% khối lượng việc mà nhóm của ông đảm nhiệm: con rồng lớn và năm tiểu long ngộ nghĩnh thể hiện ngũ hành kim - mộc - thủy - hỏa - thổ.

Con rồng lớn (nếu kéo dài từ đầu đến đuôi là 26m) đặt ngay phía đầu đường hoa Nguyễn Huệ được gắn vảy là 3.000 miếng lục bình khô kết tròn với đường kính 20cm, 120 tấm thảm lục bình dài 1m, rộng 25cm ốp dưới bụng rồng, còn lại 300kg sợi lục bình khô (được đặt từ hai tháng trước ở các cơ sở sản xuất sợi lục bình xuất khẩu tại Ninh Bình, Tiền Giang) sẽ được khéo léo dán lên đầu, chân, móng, đuôi...

Theo họa sĩ Minh Phương, con rồng lớn được tổng hợp nhiều nét của những con rồng dân gian sao cho nhìn không quá dữ nhưng vẫn giữ nét uy nghiêm.

Trưng bày hơn 300.000 chậu hoa tươi

Đường hoa Nguyễn Huệ mở cửa đón khách từ ngày 20 đến 26-1-2012 (27 tháng chạp đến mồng 4 tết). Đường hoa được chia làm bảy đoạn, bắt đầu từ vườn mai trước trụ sở UBND TP và kết thúc ở giao lộ Tôn Đức Thắng - Nguyễn Huệ với hơn 300.000 chậu hoa tươi các loại được trưng bày. Dự kiến có hơn 800.000 lượt du khách trong và ngoài nước đến thưởng lãm đường hoa.

Tại các xưởng sản xuất khác của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) như Tân Cảng, Văn Thánh, Bình Quới 1, Bình Quới 2, ngày cuối năm 2011 nhân viên kỹ thuật hối hả hoàn tất các tiểu cảnh trang trí cho đường hoa: bánh chưng hoa, bánh tét hoa, nón quai thao hoa, nón lá hoa...

Anh Nguyễn Cường (khu du lịch Văn Thánh) vừa cắt những tấm cót lớn để trang trí khung hình đồng tiền cổ vừa cho biết mọi người đều háo hức chờ ngày chuyển tác phẩm ra đường hoa.

Ông Trần Hùng Việt - tổng giám đốc Saigontourist, trưởng ban tổ chức lễ hội Tết 2012 - cho biết lễ hội tết tại trung tâm thành phố có sáu chương trình chính. Trong đó, đường hoa Nguyễn Huệ với chủ đề “Việt Nam - quê hương tôi” sẽ chuyển tải nét đẹp của làng quê ba miền và vùng biển đảo Việt Nam thanh bình, tươi vui.

“Đặc biệt, hình ảnh biển đảo được thể hiện sinh động và hài hòa tại đường hoa qua các tiểu cảnh bãi cát trắng, hàng dừa với thuyền thúng, dàn phơi lưới cá bằng hoa cùng các đồi ốc hoa, ngọc trai hoa, sò hoa... Năm nay, hiệu ứng ánh sáng sẽ được chú trọng hơn, hứa hẹn một lễ hội đường hoa rực rỡ hơn, lung linh hơn” - ông Việt nói.

Kiến trúc sư Phạm Thị Ái Thủy, thiết kế đường hoa, cho biết thêm cuối đường hoa là đại cảnh Rồng chúc phúc được phối hợp bởi gần 500 chậu hoa cúc mâm xôi và hoa đồng tiền cùng hơn 500 lồng đèn lớn nhỏ, gửi gắm lời chúc phúc lộc trong xuân mới an lành.

Nguồn: Tuổi trẻ Online

Hối hả chuẩn bị đường hoa Nguyễn Huệ