Iran củng cố phòng thủ giữa căng thẳng với Mỹ

05/09/2022 05:40

Iran trang bị hệ thống phòng thủ dân sự cho 51 thành phố và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng phòng không, khi căng thẳng với Mỹ gần đây gia tăng.

"Các hình thức chiến đấu trở nên phức tạp hơn vào thời đại này, tùy thuộc vào sức mạnh của từng quốc gia", truyền thông Iran ngày 4/9 dẫn lời tướng Mehdi Farahi, Thứ trưởng Quốc phòng, cho biết. Ông đề cập đến các hình thức chiến tranh hỗn hợp bao gồm tấn công mạng, vũ khí sinh học, phóng xạ.

Theo tướng Farahi, các hệ thống phòng thủ dân sự được trang bị cho 51 thành phố sẽ cho phép Iran "xác định và giám sát các mối đe dọa bằng cách sử dụng các phần mềm chạy liên tục, tùy theo mức độ gây hấn và nguy cơ xung đột".

Trong khi đó, tướng Qader Rahimzadeh, tư lệnh phòng không Iran, cho biết lực lượng đang được đặt trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất. "Không phận Iran hiện là nơi an toàn nhất cho các chuyến bay được cấp phép và là nơi nguy hiểm nhất đối với những kẻ gây hấn tiềm tàng", ông nói.

Iran củng cố phòng thủ giữa căng thẳng với Mỹ

Tên lửa Iran trong một cuộc tập trận quân sự có sự tham gia của các đơn vị phòng không ngày 19/10/2020. Ảnh: Reuters.

Động thái tăng cường bố phòng của Iran diễn ra trong bối cảnh căng thẳng với Israel và Mỹ leo thang. Tehran cáo buộc hai quốc gia này tấn công mạng trong những năm gần đây, làm suy yếu cơ sở hạ tầng đất nước.

Iran cũng cáo buộc Israel phá hoại các cơ sở hạt nhân trên lãnh thổ trong khi Tel Aviv phủ nhận.

Truyền hình Iran ngày 2/9 thông báo hải quân nước này bắt hai tàu biển không người lái của Mỹ với cáo buộc gây nguy hiểm cho an toàn hàng hải, song sau đó thả chúng xuống biển. Hôm 30/8, hải quân Mỹ cũng ngăn Iran bắt giữ tàu không người lái của Hạm đội 5 Mỹ ở Vùng Vịnh.

Mỹ và Israel từ lâu bày tỏ quan ngại về năng lực hạt nhân của Iran. Tehran khẳng định chương trình hạt nhân chỉ nhằm mục đích hòa bình, chưa bao giờ có tham vọng sở hữu vũ khí nguyên tử.

Iran năm 2015 đạt thỏa thuận Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) với 6 cường quốc, gồm Mỹ, Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức. Theo thỏa thuận, Tehran hạn chế hoạt động hạt nhân để đổi lại việc được dỡ bỏ một phần các lệnh trừng phạt.

Cựu tổng thống Donald Trump năm 2018 đơn phương rút Mỹ khỏi JCPOA và tái áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm khắc với Iran, Tehran cũng từ bỏ cam kết trong thỏa thuận để đáp trả. Các nước đang cố hồi sinh JCPOA nhưng Mỹ hôm 1/9 phản ứng tiêu cực trước phản hồi của Iran trong các cuộc đàm phán, nói rằng Tehran đang khiến tiến trình "đi lùi".

 

Nguồn: vnexpress.net

Iran củng cố phòng thủ giữa căng thẳng với Mỹ - Tin tức