Mẹo giúp mẹ nhiều sữa cho con bú

08/09/2019 08:48

Uống nhiều nước, ăn đủ dinh dưỡng và ngủ bất cứ khi nào có thể là những mẹo nhỏ giúp mẹ có nhiều sữa hơn cho bé yêu.

Uống nhiều nước, ăn đủ dinh dưỡng và ngủ bất cứ khi nào có thể là những mẹo nhỏ giúp mẹ có nhiều sữa hơn cho bé yêu.

Nuôi con bằng sữa mẹ mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn và em bé. Sữa mẹ đáp ứng tất cả nhu cầu dinh dưỡng của bé, cung cấp kháng thể chống nhiễm trùng và bảo vệ cơ thể trẻ khi lớn lên. Ngoài ra, nuôi con bằng sữa mẹ cũng giúp bạn giảm cân nhanh hơn và ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú hoặc buồng trứng sau này.

Tuy nhiên, việc nuôi con bằng sữa mẹ không phải lúc nào cũng dễ dàng. Vấn đề làm sao để có đủ sữa cho con bú luôn là băn khoăn của nhiều bà mẹ trẻ. Dưới đây là những lời khuyên hữu ích giúp các mẹ có nhiều sữa hơn cho bé.

Ăn đủ năng lượng

Mẹ cho con bú cần thêm 500 kcal mỗi ngày so với nhu cầu năng lượng bình thường. Một ly sữa dành cho bà bầu có khoảng 150 kcal, 100 g thịt bò có khoảng 190 kcal, một quả trứng có khoảng 70 kcal. Để bổ sung thêm năng lượng, ngoài 3 bữa chính, mẹ có thể ăn thêm 2 bữa phụ với đồ ăn vặt lành mạnh như sữa chua, bột yến mạch...

Mẹo giúp mẹ nhiều sữa cho con bú

Tích cực cho con bú hàng ngày là cách hiệu quả giúp mẹ duy trì nguồn sữa dồi dào sau sinh. Ảnh: Parents.

Uống nhiều nước

Theo tạp chí Parents, cơ thể phụ nữ không thể sản xuất sữa nếu bị mất nước. Và bạn cần uống nhiều nước hơn ngoài 8 ly nước bác sĩ khuyên dùng mỗi ngày. Mẹ có thể tập thói quen uống một ly nước trước và sau khi cho con bú.

Ngoài nước lọc, mẹ nên uống thêm nước trái cây và ăn thêm hoa quả như táo, cam, dưa hấu... để bổ sung vitamin.

Ngủ bất cứ khi nào có thể

Sau sinh, cơ thể yếu, sức đề kháng kém, các mẹ cần có một chế độ nghỉ ngơi phù hợp. Tuy nhiên, vì chăm con, nhiều mẹ bị mất ngủ, ngủ không đủ giấc, dẫn đến hoạt động tuyến sữa bị yếu. Điều đó gây ra tình trạng ít sữa, tắc, thậm chí mất sữa.

Thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng tới việc tiết sữa. Vì vậy, bạn nên nghỉ ngơi bất cứ khi nào có thể. Cắt giảm bớt các hoạt động bên ngoài, dành thời gian ngủ với bé, ăn uống và cho bé bú.

Giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh căng thẳng

Trạng thái tinh thần, tâm lý của người mẹ ảnh hưởng lớn đến quá trình và khả năng bài tiết sữa. Vì vậy, sau khi sinh, mẹ cần được nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý, giữ tinh thần thoải mái và tâm lý ổn định. Tâm trạng buồn, lo lắng hay mất ngủ thường xuyên sẽ ức chế việc tiết sữa.

Tránh sử dụng bia và các đồ uống có cồn khác

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau khi uống một hoặc hai ly rượu, phụ nữ sẽ mất nhiều thời gian hơn để sản xuất sữa, đồng thời tổng lượng sữa tiết ra cũng bị giảm.

Ngoài ra, trẻ sơ sinh có thể bị ảnh hưởng về khả năng tư duy khi bú sữa mẹ có chứa cồn. Nghiên cứu trên tạp chí Pediatrics của Mỹ cho biết trẻ 6-7 tuổi có nguy cơ suy giảm trí tuệ nếu người mẹ uống rượu bia khi đang cho con bú.

Cho con bú thường xuyên

Bé càng bú thường xuyên và lâu, bạn càng sản xuất nhiều sữa. Sau mỗi lần cho bú, mẹ cố gắng vắt hết sữa còn lại trong 2 vú, thực hiện việc này đều đặn mỗi 3-4 giờ một lần.

Nếu để ứ lại sữa thừa, chất ức chế bài tiết sữa sẽ cản trở các tế bào sản xuất sữa, dẫn đến lượng sữa giảm dần. Vắt cạn sữa giúp các tế bào tiết sữa làm việc hết công suất. Khi vú hoàn toàn trống rỗng, nó sẽ gửi thông điệp đến não bộ để tăng sản xuất sữa hơn.

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nhằm hưởng ứng tuần lễ Quốc tế nuôi con bằng sữa mẹ, Tiki cung cấp đa dạng sản phẩm cho mẹ và bé với chất lượng chính hãng và nhiều ưu đãi.

Sữa mẹ có thể tiêu diệt được tế bào ung thư Theo các chuyên gia, sữa mẹ có thể tiêu diệt được tế bào ung thư ruột và cổ tử cung.

Phương Mai

Mẹo giúp mẹ nhiều sữa Tiki sữa mẹ cho con bú tiết sữa tự nhiên

Nguồn: news.zing.vn

Mẹo giúp mẹ nhiều sữa cho con bú - Sức khỏe