Một ngày trước El Calsico: Thành bại tại…Pepe

17/01/2012 10:33

Nhiều khả năng trong trận tái đấu với đại kình địch Barca vào thứ 5 tới, Mourinho sẽ đẩy Pepe lên vị trí tiền vệ phòng ngự. Đây là phương án đã từng được “Người đặc biệt” sử dụng và đã phát huy hiệu quả rất tích cực ở mùa giải năm ngoái.

Còn nhớ ở mùa giải năm ngoái, sau khi thua tan tác 5-0 trong trận lượt đi tại La Liga trước Barca, Mourinho đã có một quyết định quan trọng về mặt chiến thuật qua đó giành được thắng lợi 1-0 trước với chính đội bóng này ở trận chung kết cúp Nhà Vua TBN. Sau đó, cũng với chiến thuật này, Real đã cầm chân được nhà ĐKVĐ ở trận lượt về tại La Liga với tỉ số 1-1.

Pepe (áo trắng, giữa) sẽ là chìa khóa để Mourinho trả hận trước Guardiola. Ảnh Getty

Chiến thuật này của Mourinho không làm thay đổi lối chơi của Real mà chỉ đơn giản là đẩy Pepe từ một trung vệ thứ thiệt lên đá tiền vệ trụ. Có lẽ chính “Người đặc biệt” cũng không ngờ kết quả lại mỹ mãn đến như vậy. Với sức mạnh, sự lỳ lợm cùng lối chơi “chém đinh, chặt sắt”, Pepe đã làm “tắt điện” hoàn toàn những Messi, Iniesta hay Xavi. Khi những ngòi nổ này bị vô hiệu hóa, tất nhiên sức mạnh củ Barca sẽ giảm sút nghiêm trọng.

Trong trận lượt đi bán kết Champions League, Mou tiếp tục sử dụng Pepe với vai trò chốt chặn ở hàng tiền vệ. Phía Barca dù biết trước điều này nhưng cũng không có cách gì hóa giải. Chỉ đến khi Pepe nhận thẻ đỏ rời sân các học trò của Mourinho mới có thể làm chủ thế trận và ghi liền hai bàn thắng.

Ở lần chạm trán tới đây, rất có thể Pepe lại tiếp tục được sử dụng ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Tất nhiên, nhiệm vụ của cầu thủ người Bồ cũng như những lần trước là khóa chặt Messi, Iniesta hay Xavi. Bài học thua 1-3 tại trận lượt đi ở La Liga mùa giải năm nay vẫn còn nóng hổi với Mourinho và các học trò. Trận đấu đó, Real đã chơi đẹp, chơi song phẳng để rồi tiếp tục nhận một thất bại nữa trước “kẻ thù không đội trời chung” của mình.

Tất nhiên, với mỗi giai đoạn khác nhau sẽ phải có những miếng đánh khác nhau nhưng tin chắc rằng Pepe sẽ vẫn là “chìa khóa” trong cách bài binh bố trận của Mourinho.

Tuy vậy, nếu sử dụng phương án như đã nói ở trên, “Người đặc biệt” sẽ phải hi sinh một trung vệ đẳng cấp. Trong hoàn cảnh Carvalho vẫn chưa bình phục thì đó cũng là một nước cờ mạo hiểm. Nếu đẩy Pepe lên hàng tiền vệ, đồng nghĩa với việc Mourinho sẽ phải chọn Varane hoặc Abiol để đá cặp với Ramos trong khi hai cái tên này đều không được thường xuyên ra sân nên khó có thể yêu cầu họ chơi với phong độ cao nhất. Coentrao cũng có thể là một phương án thay thế chấp nhận được nhưng sở trường của cầu thủ người Bồ lại là đá cánh chứ không phải chơi ở trung tâm hàng thủ.

Với tình hình nhân sự như vậy, Abiol có lẽ là lựa chọn khả dĩ nhất cho một vị trí bên cạnh Ramos. Tuy nhiên, ngay cả phương án này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Abiol là mẫu trung vệ không giỏi phán đoán tình huống và chậm phản xạ lại chơi bên cạnh một Ramos ham tấn công chắc chắn sẽ khiến hàng thủ Real luôn ở trong tình trạng báo động.

Hãy cùng chờ xem, Mourinho sẽ dụng binh ra sao trong trận đấu sắp tới để trả hận và thành hay bại có lẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc sử dụng Pepe như thế nào.

Nguồn: Mẫn Mẫn (Theo Goal)

Một ngày trước El Calsico: Thành bại tại…Pepe