Thanh toán QR Code - đơn giản, tiện lợi

28/08/2020 17:24

Gần đây xu hướng thanh toán không chạm (contactless) hay quét mã QR Code đang trở nên phổ biến và dần thay thế các hình thức thức thanh toán “cà” thẻ qua máy POS hoặc trả tiền mặt.

QR Code - Tiện lợi, dễ xài

Khảo sát tại các chuỗi cà phê, quán ăn, rạp chiếu phim hay các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cho thấy, hầu hết các điểm này đều trưng biển chấp nhận thanh toán QR Code của nhiều nhà cung cấp khác nhau..

thanh toan qr code don gian tien loi

Hình thức thanh toán bằng QR Code đang được người tiêu dùng sử dụng phổ biến bởi tính tiện lợi, dễ sử dụng.

Theo chia sẻ của rất nhiều chị em là dân văn phòng, gần đây họ đã có thói quen thanh toán không dùng tiền mặt khi mua đồ ở các cửa hàng tiện lợi, quán cà phê và nhiều chuỗi nhà hàng, trung tâm mua sắm…

Chị Hoàng Minh Thy (ngụ quận 8) kể, nếu như mấy năm trước chị dùng thẻ để quẹt thanh toán qua máy POS khi mua hàng thì gần đây chị thường xuyên sử dụng QR Code. “Ưu điểm của hình thức này là dễ dàng sử dụng bởi người dùng chỉ cần chiếc điện thoại smartphone là có thể thanh toán hóa đơn. Đó là chưa kể khi trả tiền còn được khuyến mại thêm 20% trên mỗi giao dịch vào các dịp có khuyến mãi”, chị Thy cho biết.

Cũng như chị Thy, anh Trần Quốc Trọng (ngụ quận Tân Phú) chia sẻ, gần đây anh đã cài sẵn ví điện tử trên điện thoại để tiện thanh toán mỗi khi uống cà phê cùng bạn bè và khách hàng tại các chuỗi quen thuộc như The Coffee House, Trung Nguyên, Guta Coffee… Theo anh Trọng, không chỉ trong dịch vụ ăn uống mà hầu như tất cả cửa hàng tiện lợi như 7-Eleven, Circle K, Family Mart, MiniStop, B’s Mart,... đều có thanh toán bằng QR Code nên rất tiện lợi nếu trường hợp ra ngoài lỡ quên ví tiền ở nhà.

thanh toan qr code don gian tien loi

Để thanh toán QR Code, người dùng có thể sử dụng ví điện tử hay ứng dụng ngân hàng để quét mã

Xu hướng được sử dụng rộng rãi

Theo giới chuyên gia, nếu như vài năm trước việc dùng QR Code còn hạn chế thì nay nhiều điểm chấp nhận thanh toán tại siêu thị, nhà hàng, quán ăn nhanh và các trang thương mại điện tử cũng rất phổ biến hình thức này. Và để thanh toán QR Code, người dùng có thể sử dụng ví điện tử hay ứng dụng ngân hàng để quét mã. Tất cả các ví điện tử và hơn 18 ứng dụng ngân hàng hiện nay đều có chức năng thanh toán QR Code. Thậm chí các ứng dụng đa dịch vụ như Shopee (liên kết với ví AirPay) cũng có thể dùng để quét thanh toán.

Ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam - cho biết, bên cạnh thanh toán qua thẻ, trang mua sắm này ghi nhận số lượng người dùng thực hiện thanh toán qua ví điện tử AirPay ngày càng tăng kể từ đầu năm nay. Xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng do sự bùng phát của dịch Covid-19 và các ảnh hưởng nghiêm trọng của nó đã thúc đẩy các hộ gia đình Đông Nam Á lựa chọn các phương thức thanh toán kỹ thuật số.

Sở dĩ việc thanh toán QR Code phổ biến được Visa chỉ ra rằng, do ở Việt Nam có tới 70% dân số sử dụng điện thoại thông minh nên việc sử dụng QR Code được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển. Ưu điểm của thanh toán bằng QR Code là chi phí đầu tư thấp và thời gian triển khai nhanh. Ngoài ra, thanh toán với mã QR sẽ mang đến cho người dùng trải nghiệm hoàn toàn mới, an toàn, tiện lợi và nhanh chóng.

Cũng theo Visa, 84% người tiêu dùng cảm thấy thông tin cá nhân của họ được bảo đảm an toàn khi thanh toán trên các thiết bị di động. Trong một khảo sát gần đây của Visa công bố, lượt thanh toán không tiếp xúc trên điện thoại di động, mã QR, và thương mại điện tử đều tăng so với năm 2018 đã chứng minh mức độ tín nhiệm cao từ phía người tiêu dùng.

Nguồn: Tiến Luật

Thanh toán QR Code - đơn giản, tiện lợi - Tin tức