TP.HCM cần trên 1,7 triệu liều vắc xin tiêm chủng mở rộng

20/03/2024 09:50

Theo rà soát nhu cầu năm nay và nửa đầu năm 2024, TP.HCM cần hơn 1,7 triệu liều của 12 loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Thông tin trên được đề cập trong báo cáo khẩn của Sở Y tế TP.HCM gửi UBND TP về nhu cầu vắc xin tiêm chủng mở rộng.Cụ thể, các loại vắc xin cần được cung ứng gồm:

TP.HCM cần trên 1,7 triệu liều vắc xin tiêm chủng mở rộng

Nhu cầu vắc xin tiêm chủng mở rộng năm 2023, nửa năm 2024 của TP.HCM.

Việc rà soát, báo cáo nhu cầu vắc xin tiêm chủng mở rộng thực hiện liên quan đến Nghị quyết 98 của Chỉnh phủ về việc bố trí ngân sách trung ương năm 2023 cho Bộ Y tế để mua vắc xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng. Trong đó, giao UBND các tỉnh thành trực thuộc trung ương rà soát, báo cáo nhu cầu gửi Bộ Y tế.

Tình hình thiếu vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng đã bắt đầu từ năm 2022 và kéo dài, lan rộng khắp các tỉnh thành. TP.HCM đã có nhiều văn bản báo cáo về tình hình trên, đề nghị được cung ứng bổ sung vắc xin thực hiện tiêm chủng cho trẻ nhỏ trên địa bàn.

Tháng 5 vừa qua, Sở Y tế TP.HCM gọi tình trạng tạm gián đoạn cung ứng vắc xin tiêm chủng mở rộng là bất khả kháng. Các cơ sở tiêm chủng mở rộng trên địa bàn vẫn duy trì hoạt động thường xuyên theo lịch cố định, tiêm các vắc xin hiện còn, lập danh sách trẻ chưa được tiêm đúng lịch để mời ra ngay khi có lại vắc xin.

TP.HCM cần trên 1,7 triệu liều vắc xin tiêm chủng mở rộng

Trẻ nhỏ tại TP.HCM được tiêm ngừa theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Ảnh: Sở Y tế TP.HCM.

Đầu tháng 6, Bộ Y tế cho biết đã nhận được văn bản của 16 tỉnh, thành báo cáo một số khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện mua sắm vắc xin tiêm chủng mở rộng.

Các vướng mắc chủ yếu tập trung vào việc bố trí kinh phí của địa phương, tham khảo giá mua sắm và tổ chức thực hiện… và đề nghị Bộ Y tế thực hiện việc đấu thầu tập trung, đặt hàng hoặc thực hiện đàm phán giá các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tuy nhiên, với vắc xin tiêm chủng mở rộng sản xuất trong nước, Bộ Y tế cho biết theo Luật Đấu thầu, cơ quan này hiện không thể thực hiện mua sắm theo hình thức đấu thầu tập trung cấp quốc gia hoặc mua sắm trong trường hợp đặc biệt.

Do đó, để đáp ứng yêu cầu vắc xin cấp bách, Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết cho phép thực hiện cơ chế mua sắm vắc xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng từ nguồn ngân sách địa phương.

Linh Giao

Nguồn: Nguồn infonet.vietnamnet.vn

TP.HCM cần trên 1,7 triệu liều vắc xin tiêm chủng mở rộng - Sức khỏe