Một ngày trước El Calsico: Nỗi niềm của Mou

17/01/2012 16:23

Có lẽ giờ này Mourinho là người bận bịu nhất ở Bernabeu bởi vị chiến lược người Bồ đang phải đau đầu tìm cách đánh bại Barca trong cuộc tái đấu tại cúp Nhà Vua TBN vào thứ 5 tới.

Công hay thủ?

Mặc dù là đội sở hữu hàng công mạnh nhất nhì châu Âu nhưng mỗi khi đối đầu với Barca, những ngôi sao tấn công thượng thặng của Real đều tỏ ra bất lực. Đó không phải vì trình độ của họ thua kém các đồng nghiệp bên phía Barca mà là do lỗi của cả hệ thống. Barca luôn biết cách kiểm soát trái bóng một cách vô cùng tài tình. Theo thống kê, trung bình mỗi trận đấu, các học trò của Pep đều có tỉ lệ kiểm soát bóng tới trên 60%. Cho nên, các đối thủ của họ không thể có bóng để triển khai thế trận và chỉ còn biết đứng nhìn những “ảo thuật gia” như Messi, Iniesta, Xavi… "thi triển" Tiqui - Taca.

Mourinho đang đau đầu tìm lời giải cho bài toán Tiqui - Taca. Ảnh Getty

Chính bởi vậy, chơi đôi công với Barca đồng nghĩa với tự sát. Hơn ai hết, Mourinho và các học trò là những người rất thấm thía bài học này. Hồi đầu tháng 12/2011, Real của Mou hừng hực khí thế bước vào trận “Siêu kinh điển” với đối thủ Barca. Tại thời điểm đó, Real đang tràn đầy tự tin sau 15 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường. Trong khi Barca lại đang có dấu hiệu của sự bất ổn khi thường xuyên đánh mất những điểm số quan trọng. Với tương quan như vậy, Mou đã để Real chơi đôi công cùng Barca ngay từ đầu và rồi kết quả vẫn như đa phần những cuộc chạm trán trước đó, Real là kẻ thất bại.

Trận thua ấy chỉ ra rằng, Real vẫn chưa đủ lực để chơi tấn công một cách song phẳng với đại kình định của mình. Như vậy, phương án tấn công có thể sẽ bị loại bỏ trong suy nghĩ của Mou khi tìm những phương án để “hạ” Barca vào thứ 5 tới.

Tấn công không được thì tất nhiên phải phòng thủ. Nhưng phòng thủ ở đây không phải là bị động mà là thủ phải có công, công mà phải thủ. Trên thực tế, trong hai trận “Siêu kinh điển” ở đầu mùa giải năm nay (tranh Siêu Cúp Tây Ban Nha), Real đã không còn quá lép vế so với đối thủ của mình. Đó là kết quả của một lối chơi hợp lý, từ đôi công sang phòng ngự triệt để, rồi lại từ phòng ngự sang phản công toàn diện. Tất cả diễn ra rất hoàn hảo và chỉ trong những khoảng thời gian rất ngắn khiến Barca có phần lúng túng.

Ở thời điểm hiện tại, xét về thực lực, Real hoàn toàn có thể tiếp tục áp dụng lối chơi này trong lần chạm trán sắp tới với đội bóng của Pep Guardiola. Ở phòng ngự, Real có sự chắc chắn của Alonso, Pepe. Tấn công Real có sự nhạy bén của Benzema, Higuain còn phản công nhanh thì có tốc độ của Ronaldo, Di Maria. Nếu sử dụng những cá nhân đang có một cách hợp lý, đúng người đúng việc sẽ giúp Real có thể đứng vững trước sức mạnh tấn công của nhà ĐKVĐ La Liga.

Vấn đề nằm ở cái đầu

Sau những thất bại liên tiếp trước Barca, không có gì ngạc nhiên khi các cầu thủ Real bị một “vết sẹo” trong tư tưởng. “Vết sẹo” này cứ ám ảnh trong suy nghĩ của họ khiến họ không thể dồn hết tâm trí vào trái bóng. Vấn đề Mourinho cần giải quyết lúc này là làm cho các học trò của mình quên đi “vết sẹo” mà Barca gây ra.

Ronaldo và các đồng đội luôn tỏ ra kém bản lĩnh khi đối đầu với Barca. Ảnh Getty

Áp lực tâm lý luôn là rào cản rất lớn đối với bất cứ đội bóng nào và Real không phải là ngoại lệ. Nhìn các cầu thủ Real làm mưa làm gió trước những đối thủ khác rồi lại thấy chính những con người ấy chơi bệ rạc, bế tắc trước Los Blaugrana mới nhận thấy được vấn đề đang tồn tại trong suy nghĩ của Ronaldo và các đồng đội. Đó chính là bản lĩnh thi đấu chưa đủ mạnh, vững vàng và dứt khoát.

Ngay cả một HLV nổi tiếng ở khả năng "úy lạo" học trò như Mourinho cũng phải bó tay trước “căn bệnh” mà các học trò đang gặp phải. Hơn nữa, chính “Người đặc biệt” cũng nhiều lần tỏ ra mất bình tĩnh trong những trận El Clasico, điển hình là vụ chọc tay vào mắt trợ lý HLV Tito Vilanova bên phía Barca trong trận đấu lượt về tranh Siêu Cúp Tây Ban Nha hồi đầu mùa giải.

Không khí trong một trận “Siêu kinh điển” luôn khiến cho những cái đầu trở nên nóng hừng hực. Điều quan trọng nhất là các học trò của Mourinho phải giữ được một bản lĩnh thi đấu vững vàng nếu không bị cuốn theo lối chơi của Barca. Nhưng để làm được điều này có lẽ không phải là một việc đơn giản với “Người đặc biệt”.

Nguồn: Hữu Hiệp (Theo Goal)

Một ngày trước El Calsico: Nỗi niềm của Mou