Real Madrid - Barcelona (Lượt đi tứ kết Cúp nhà Vua, 4h 19/1): Phục hận nổi không?

18/01/2012 08:28

Cứ mỗi trận El Clasico qua đi, “món nợ” mà Real “vay” từ Barca lại thêm chồng chất. Liệu đêm nay, với những bài học đã thuộc nằm lòng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và cả sự hưng phấn, thầy trò Mourinho có thể vượt qua cái bóng quá lớn của đối thủ?

Pepe (áo trắng) sẽ lại một lần được giao trọng trách phá lối chơi của Barcelona?

Chưa một người yêu bóng đá nào có thể quên được trận El Clasico hồi tháng 11 năm ngoái. Đó là trận lượt đi La Liga mùa 2011-2012 giữa Real Madrid – Barcelona tại Bernabeu và cũng là trận El Clasico thứ 248 trong lịch sử. Trước trận đấu, Real Madrid đang có một phong độ cực cao. Thắng liền 15 trận, ghi 57 bàn thắng, tức trung bình 3,8 bàn/ trận. Một hiệu suất khủng nhất châu Âu. Thêm vào đó, họ lại được thi đấu trên sân nhà và có đội hình mạnh nhất.

Với những lợi thế như thế, không quá khó hiểu khi HLV Mourinho đã tỏ ra rất tự tin vào một chiến thắng thuyết phục trước đại kình địch. Sự tự tin đó được thể hiện ngay ở sơ đồ chiến thuật và đội hình thi đấu. Thay vì bố trí Pepe đá tiền vệ trụ nhằm phá lối chơi tiqui-taca như một vài trận trước đó, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã quyết định chơi đôi công.

Thực tế, trong phần đầu trận đấu, những toan tính của Mourinho đã đúng. Real Madrid tấn công ào ạt và có ngay bàn thắng ở phút đầu tiên do công của Benzema. Tuy nhiên, có vẻ “Người đặc biệt” đã không lường hết được sức mạnh của “Gã khồng lồ” tới từ xứ Catalan hay đúng hơn là ông đã không rút ra được bài học đắt giá từ những thất bại trước đó. Đó là không thể chơi đôi công với Barcelona của thời hiện tại. Kết quả là Real Madrid của Mourinho đã phải nhận thêm một thất bại muốt mặt 1-3 nữa.

Hai tháng đã trôi qua, vết thương mà Barcelona gây ra đã được người Madrid chữa lành. Bằng chứng là sau thất bại đó, họ tiếp tục thắng như chẻ trẻ (7 trận trên khắp các mặt trận). Ở mặt trận La Liga, Real Madrid hiện đã hơn Barcelona tới 5 điểm, một khoảng cách đủ an toàn để họ an tâm lao về đích. Còn ở Cúp nhà Vua, sau những chiến thắng trước Malaga, đội bóng Hoàng gia cũng đã góp mặt ở tứ kết để sẵn sàng tái đấu với Barcelona.

Trong những ngày qua, người hâm mộ có thể dễ dàng nhận thấy thái độ thận trọng của cả HLV Mourinho và những cầu thủ Real Madrid. Không còn là những lời đao to búa lớn rằng sẽ đánh bại đối thủ, mà thay vào đó là “kín cổng cao tường” để rèn rũa những miếng đánh nhằm khắc chế lối chơi tiqui-taca. Theo nhiều nhật báo Tây Ban Nha, có thể trong trận đấu đêm nay, Mourinho sẽ một lần nữa sử dựng Pepe như một tiền vệ quét phía dưới hai tiền vệ trung tâm.

Nên nhớ rằng, trong trận chung kết Cúp nhà Vua mùa giải năm ngoái, trận đấu duy nhất mà Real Madrid có thể nở nụ cười chiến thắng trước Barcelona trong 12 lần đối đầu gần nhất, Mourinho đã rất thành công trong việc sử dụng Pepe như là thứ vũ khí làm tê liệt hàng tấn công của Barcelona. Thế thì chả cớ gì mà Mourinho không thể thêm một lần nữa giao trọng trách phá tiqui-taca cho cậu học trò đồng hương. Chơi xấu xí cũng được, miễn là giành được một kết quả có lợi. Đó chẳng phải là phong cách từng được Mourinho áp dụng từ Porto, Chelsea tới Inter Milan đó sao?

Tất nhiên, trong một trận đấu cụ thể, mọi sự tính toán chiến thuật chỉ mang tính tương đối. Muốn là người chiến thắng, Real Madrid cần cho thấy họ có được sự chuẩn bị tốt nhất về mặt tinh thần. Trong bối cảnh Barcelona đang có dấu hiệu thiếu ổn định, đây sẽ là thời cơ tốt nhất để Real “phục hận”. Muốn thế, họ cần phải chơi với một sự tập trung cao nhất.

Khi Bernabeu không còn là một điểm tựa chắc chắn nhất, Real cần đến nền tảng tinh thần như đã thể hiện trong trận chung kết cúp Nhà Vua mùa trước. Với thể thức lượt đi lượt về, trận đấu tại Bernabeu chưa thể quyết định tấm vé vào bán kết nhưng nếu Real tìm được một kết quả có lợi, họ sẽ có một lợi thế cực lớn cho trận lượt về tại Camp Nou.

Bạn có biết:

- Trong suốt 13 tháng qua, Blaugrana và Los Blancos đã gặp nhau 8 lần, và trận đấu đêm nay sẽ là cuộc chạm trán thứ 9 của hai ông lớn Tây Ban Nha.

- Lần cuối cùng hai đội gặp nhau tại Cúp nhà Vua là trận chung kết mùa trước diễn ra trên sân Mestalla, phần thắng chung cuộc thuộc về đội bóng của Jose Mourinho.

- Trong 8 tập El Clasico của 13 tháng gần nhất, "Kền kền trắng" mới giành được 1 chiến thắng, 3 trận kết thúc với tỉ số hòa, 4 lần đọ sức còn lại, Barca đều là người nở nụ cười ra về.

- Lần cuối cùng El Clasico diễn ra ở Cúp nhà Vua mà không phải trận chung kết là mùa bóng 1996/1997, Barca là người chiến thắng chung cuộc nhờ thắng lợi 3 - 2 tại Camp Nou và kết quả hòa 1 - 1 trên sân Bernabeu.

- Khi Mourinho trở thành 1 HLV bóng đá, Pep Guardiola vẫn còn là đội trưởng của “Người khổng lồ xứ Catalan”.

- Kết quả sau 17 lần chạm trán giữa hai đội theo thể thức "knock-out" khá cân bằng: 9 thắng lợi thuộc về Barcelona và 8 lần đội bóng Hoàng gia bước vào vòng trong.

- Trong hai lần gặp nhau cuối cùng giữa hai đội theo thể thức "knock-out", đội chủ sân Camp Nou đều là người chiến thắng, đó là tại Bán kết Champions League mùa 2010/2011 và Chung kết Siêu cúp Tây Ban Nha 2011/2012.

- Trong 1 thập kỷ qua, Barcelona đã 7 lần vào tứ kết Cúp nhà Vua, con số này bên phía Madrid là 5.

- Để đến được tứ kết Cúp nhà Vua năm nay Real Madrid đã vượt qua Ponferradina với tổng tỉ số hai lượt trận là 7 - 1, và Malaga (4 - 2). Còn Barcelona đã đánh bại L'Hospitalet 10 - 0 và Osasuna (6 - 1).

- Tại Cúp nhà vua năm nay, Real Madrid đã sử dụng tổng cộng 26 cầu thủ, Pepe là người có số phút thi đấu nhiều nhất (270') nhưng Khedira mới là nhân vật duy nhất bên phía "Kền kền trắng" ra sân trong cả 4 trận. Hiện tiền vệ người Đức đang dính chấn thương và khả năng ra sân của anh trong trận đấu tối nay còn bỏ ngỏ.

- Cầu thủ ghi bàn hàng đầu cho Real Madrid tại Cúp nhà Vua năm nay là Callejón. Anh đã 3 lần lập công tại đấu trường này.

- Messi, Iniesta, Tello, Cesc, Cuenca và Thiago là những cầu thủ ghi bàn hàng đầu bên phía Barca ở Cúp nhà Vua mùa giải năm nay, tất cả đều đã có 2 lần ăn mừng.

- Pinto là cầu thủ duy nhất bên phía Barca thi đấu đủ 360 phút ở Cúp nhà Vua năm nay.

Nhân sự hai đội:
Real Madrid: Vắng Angel di Maria, Ricardo Carvalho, Sami Khedira vì chấn thương. Alvaro Arbeloa dính án treo giò.
Barcelona: Andreu Fontas, David Villa, Ibrahim Afellay vì chấn thương. Seydou Keita bận tham dự CAN 2012.

Đội hình dự kiến:
Real Madrid (4-3-3): Casillas - Coentrao, Ramos, Varane, Marcelo – Pepe, Xabi Alonso, Diarra - Ozil, Ronaldo, Benzema
Barcelona (4-3-3): Pinto - Alves, Puyol, Pique, Abidal - Xavi, Busquets, Iniesta - Messi, Cesc, Sanchez.

Dự đoán: 2-2

Nguồn: Goal

Real Madrid - Barcelona (Lượt đi tứ kết Cúp nhà Vua, 4h 19/1): Phục hận nổi không?