Xe bán tải pick-up - xe cho thời bão giá

20/01/2012 09:44

Vừa có thể vận chuyển hàng hoá, vừa như một chiếc xe du lịch cho cả gia đình, do đó, nếu làm một phép tính đơn giản, pick-up khá đa dụng và tiện lợi trong thời buổi bão giá hiện nay.

Pick-up - Tiện dụng, tiết kiệm, chi phí thấp

Xuất hiện từ năm 2001 đến nay đã được hơn 10 năm, nhưng với sự có mặt của những mẫu pick-up lắp ráp và phân phối tại Việt Nam, thị trường xe ôtô phân khúc này đã nhanh chóng thay đổi một cách chóng mặt. Những chiếc xe pick-up hiện nay hiện đại và đẹp, tiện nghi hơn, thay thế hoàn toàn những chiếc pick-up thô kệch, ăn xăng, không tiện nghi được nhập khẩu trước đó.

Anh Trọng Hoàn - Giám đốc một công ty xây dựng tại Văn Quán - Hà Nội, đã qua sử dụng cả 2 mác xe bán tải Ford và Mitsubishi nhận xét: “Vì công việc đòi hỏi phải di chuyển và vận chuyển hàng hoá liên tục nên tôi cảm thấy khá bất an khi dùng loại xe bán tải cũ nhập khẩu. Thời gian chuyển sang Ford Ranger tôi đã cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều. Và cho đến chiếc Mitsubishi Triton này cũng vậy. Theo riêng ý kiến của tôi thì Mitsubishi Triton hơn hẳn những chiếc xe tôi đã từng sử dụng”.

“Tiết kiệm nhiên liệu và giá thành hợp lý là yếu tố cần thiết trong thời buổi giá cả tăng như hiện nay, hơn nữa, chiếc xe cũng được trang bị khá đầy đủ những nội thất cần thiết khác. Không chỉ sử dụng trong vận tải mà vào những ngày nghỉ cuối tuần, cả gia đình 4 người chúng tôi có thể cùng nhau đi về quê thăm gia đình, hoặc tổ chức đi dã ngoại... Pick-up có thể xem như chiếc xe đầy đủ chức năng hợp túi tiền” - anh Hoàn nói thêm.

Là dòng xe bán tải đa năng, với sự tiện dụng và giá lại không quá cao so với các dòng sedan sành điệu, dòng xe pick-up đa năng hiện nay đang dần phổ biến trên thị trường ôtô Việt Nam.

Thời của pick-up Việt lên ngôi

Thay cho nếp nghĩ dành riêng cho dân công trường, đến nay dòng xe pick-up đã và đang được sử dụng khá rộng tại thị trường Việt Nam. Hiện nay trên thị trường, các hãng xe cho ra đời rất nhiều mẫu xe pick-up tiện nghi, hiện đại như Toyota Hilux, Isuzu D-Max, Nissan Navara 2.5L 6MT 4x4…

Có mặt sớm nhất tại Việt Nam về chủng loại xe pick-up là Ford Ranger, ra mắt vào tháng 6/2001. Độc chiếm thị trường thời điểm đó nên Ranger đã có được chỗ đứng khá vững chắc, cho đến năm 2010 doanh số đã đạt 973 xe, với 9 phiên bản khác nhau. Sức máy bền bỉ có thể vận chuyển hàng hoá và phù hợp với nhiều địa hình phức tạp, Ford Ranger có giá cao hơn nhiều so với giá xe cùng loại tại nhiều nước, nhưng khách hàng vẫn lựa chọn vì có bảo hành chính hãng.

Thời gian gần đây, Mitsubishi Triton mới xuất hiện nhưng ngay lập tức đã chiếm được rất nhiều tình cảm từ người tiêu dùng. Mitsubishi Triton chính hãng được nhập khẩu từ Thái Lan và sử dụng động cơ máy dầu 2.5 lít, DI-D common rail DOHC 16 van, tua bin tăng áp với hệ thống làm mát khí nạp. Động cơ máy dầu công nghệ mới giúp xe vận hành khá êm, hệ thống tay lái trợ lực nhẹ nhàng và dễ điều khiển.

Pick-up = công việc + đam mê

Anh Bình, chủ nhân chiếc Isuzu D-Max đang dùng làm phương tiện vận chuyển và đi lại cho biết: "Pick-up khá tiện lợi cả trong việc vận chuyển lẫn đi lại. Chiếc Isuzu D-Max này tôi đã mua được khoảng hơn một năm nay. Nó rất phù hợp với túi tiền của tôi”.

Cũng theo anh Hiển thì pick-up đáp ứng được nhiều yêu cầu trong công việc và cuộc sống (vận chuyển công cụ làm việc, có khoang rộng để chứa nhiều đồ dùng trong sinh hoạt và đi picnic...).

Hiện nay, ở Việt Nam, người sử dụng pick-up vẫn còn bị rào cản về tâm lý. Không như những dòng sedan, đa phần người sử dụng xe pick-up chủ yếu cho công việc và sự tiện dụng của nó, số ít còn lại là các thành viên trên các diễn đàn như offroad.vn, pickup.vn…

Với những chuyến “phượt” xuyên Việt vào Nam, ra Bắc, những chuyến từ thiện tại Hà Giang, Cao Bằng  hay những chuyến đi xa sang các nước bạn Lào, Campuchia, Thái Lan... của diễn đàn MitsubishiTriton.vn, offroad.vn… thì chỉ có trải nghiệm cùng họ, bạn mới có thể hiểu được tại sao pick-up lại khiến họ đam mê đến thế.

Tuy nhiên, có một điểm hạn chế đáng lưu ý là sự quản lí của các cơ quan nhà nước đối với dòng xe này về niên hạn lưu hành (lưu hành 25 năm theo Nghị định 95/2009 của Chính phủ và Thông tư 21/2010 của Bộ Giao thông Vận tải).

Phù hợp với địa hình, điều kiện đường sá Việt Nam và giá rẻ hơn dòng sedan là thế mạnh của dòng xe pick-up (bán tải). Chính điều đó đã khiến cho thị trường ở dòng xe này ngày càng trở nên sôi động.

Nguồn: Autonet

Xe bán tải pick-up - xe cho thời bão giá - Làm đẹp