El Clasico: Trăm năm thù hận

18/01/2012 08:32

Real Madrid lần đầu tiên chạm trán Barca là ở Cúp Nhà Vua. Trận El Clasico có tỷ số chênh lệch nhất cũng diễn ra ở mặt trận này. Cúp Nhà Vua như cuốn phim tóm tắt về trăm năm thù hận Real - Barca.

Ngày 13/5/1902 đánh dấu cuộc so tài đầu tiên giữa 2 đội bóng lúc đó còn chưa biết gì về nhau, Barcelona và Madrid FC (tiền thân của Real Madrid). Trong trận đấu tại bán kết Cúp Nhà Vua năm đó, Barca dễ dàng hạ gục một Madrid FC non trẻ (mới thành lập được 2 tháng) với tỷ số 3-1. Nhưng sau đó, đội bóng xứ Catalunya không thể đoạt Cúp khi thất bại 1-2 trong trận chung kết với Club Vizcaya. Nhắc lại để thấy, Cúp Nhà Vua chính là mặt trận mang Real đến với Barca, mang trận El Clasico đến cho bóng đá thế giới.

Liệu Real có vượt qua Barca lần thứ ba liên tiếp tại tứ kết Cúp Nhà Vua?

Trải qua hơn 100 năm, Barca và Real đã có 29 lần đối đầu nhau tại Cúp Nhà Vua. Đội chủ sân Nou Camp đang chiếm ưu thế với 14 thắng, 5 hòa và 10 thua. Với 25 chức vô địch, Barca cũng là “ông trùm” ở Cúp Nhà Vua, trong khi Real đứng sau với 23 lần đăng quang. Mặc dù thâu tóm giải đấu này, nhưng có điều ngạc nhiên là trong 10 năm trở lại đây, Real và Barca mỗi đội chỉ đăng quang một lần.

Cho dù lép vế hơn Barcelona tại mặt trận này, nhưng Real lại sở hữu chiến thắng đậm nhất trong lịch sử đối đầu giữa họ. Tại bán kết lượt về Cúp Nhà Vua mùa giải 1942/43, đội bóng thành Madrid vùi dập Barca đến 11-1 trong trận đấu mà mãi đến tận bây giờ, người Barcelona vẫn chưa nguôi căm hận. Những ghi chép lịch sử kể lại rằng, sở dĩ Real thắng đậm như vậy là nhờ bàn tay sắp xếp của nhà độc tài Franco. Viên tướng người TBN đã dùng quyền lực và tầm ảnh hưởng để đe dọa các cầu thủ Barca, buộc họ phải chơi dưới sức. Tỷ số kỷ lục 11-1 đó vẫn mãi là vết đen trong lịch sử đối đầu giữa Real Madrid và Barca.

Đêm nay sẽ là trận El Clasico thứ 30 trong khuôn khổ Cúp Nhà Vua, và cũng là lần thứ 5 hai đội chạm trán nhau tại vòng tứ kết giải đấu này. Trong 4 lần trước, Barca và Real mỗi đội thắng 2. Đội chủ sân Nou Camp vượt qua đối thủ không đội trời chung ở vòng tứ kết mùa giải 1925/26 và 1956/57. Còn Real lại là kẻ chiến thắng trong 2 lần chạm trán gần đây cũng ở giai đoạn này. Mùa giải 1961/62, Real mặc dù thua 0-1 ngay trên sân nhà, nhưng trong trận tứ kết lượt về, họ xuất sắc vượt qua Barca với tỷ số 3-1 ngay tại Nou Camp. Mùa giải 1969/70 là lần gần nhất vòng tứ kết Cúp Nhà Vua chứng kiến trận El Clasico. Barca sau khi gục ngã 0-2 tại Bernabeu đã không thể lật ngược tình thế trong trận lượt về (1-1).

Real đang đứng trước cơ hội lần thứ ba liên tiếp vượt qua Barca tại tứ kết Cúp Nhà Vua. Thầy trò HLV Mourinho cần tận dụng triệt để ưu thế sân nhà để chiếm lợi thế trước trận lượt về đầy khó khăn tại Nou Camp. Trong lịch sử đối đầu tại Bernabeu trong khuôn khổ Cúp Nhà Vua, Real có thành tích khá khả quan với 5 thắng, 4 hòa, 4 thua. Tuy nhiên, trong cả 2 lần gần nhất tiếp đón Barca trên sân nhà ở giải đấu này, đội bóng áo trắng đều không giành chiến thắng.

Mùa giải 1996/97, Real bị cầm hòa 1-1 tại Bernabeu trong trận lượt về vòng 1/8 Cúp Nhà Vua, qua đó nhìn Barca tiến vào vòng trong với chiến thắng chung cuộc 4-3. Trước đó tại bán kết lượt đi Cúp Nhà Vua 1992/93, hai đội cũng hòa nhau 1-1 tại Bernabeu. Nhưng trong trận lượt về, Real xuất sắc hạ gục Barca 2-1 ngay tại Nou Camp nhờ các bàn thắng của Michel và Zamorano.

Lịch sử không nghiêng hẳn về bên nào, nhưng lịch sử nói rằng, đội thắng trong trận El Clasico tại vòng tứ kết bao giờ cũng đoạt Cúp Nhà Vua.

Nguồn: BongdaPlus

El Clasico: Trăm năm thù hận