Real Madrid 1-2 Barcelona: Chiến công của Abidal và Puyol

19/01/2012 07:12

Thêm một lần nữa, “thánh địa” Bernabeu trở thành mảnh đất dữ với Real Madrid trong một trận El Clasico. Thua 1-2 sau lượt đi trên sân nhà, cửa đi tiếp của thầy trò Mourinho đã trở lên rất nhỏ vì lượt về họ phải tới làm khách tại Nou Camp.

Một pha tranh bóng quyết liệt giữa cầu thủ hai bên

Rạng sáng nay, dù là làm khách tại Bernabeu, các cầu thủ Barcelona vẫn ngùn ngụt quyết tâm chiến thắng. Họ cần một chiến thắng để nắm chắc tấm vé vào bán kết, cần một chiến thắng để trả lại món nợ thua chính đối thủ ở Cúp nhà Vua năm ngoái và quan trọng hơn, đó là họ cần một chiến thắng để chào mừng sinh nhật lần thứ 41 của HLV Pep Guardiola (18/1/1971). Barcelona tự tin có thể làm được điều đó vì họ đang có trong tay đội hình mạnh nhất và lại luôn biết cách khắc chế Real Madrid.

Bên phía Real Madrid. Có vẻ đã thấm thía bài học ở trận lượt đi La Liga hồi cuối năm ngoái, rằng không thể chơi đôi công với Barcelona ở thời điểm này, nên HLV Jose Mourinho đã quyết định trở lại với chiến thuật dùng một tiền vệ quét để phá lối chơi tiqui-taca của đối thủ. Người được giao nhiệm vụ không ai khác vẫn là Pepe. Tuy vậy, khó khăn về nhân sự với chiến lược gia người Bồ là ở trận này, ông không có sự phục vụ của Alvaro Arbeloa (treo giò), Sami Khedira và Angel di Maria (cùng vắng mặt vì chấn thương). Tuy nhiên, vì là chủ động chơi phòng ngự phản công nên thực tế những sự vắng mặt kể trên cũng không có gì đáng ngại.

Đúng như những dự đoán ban đầu. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Real Madrid đã chủ động chơi chậm, tranh cướp bóng quyết liệt từ giữa sân và cố gắng tung ra những đường chuyền xẻ cánh vượt tuyến lên phía trên nhằm tận dụng tốc độ của Ronaldo và Benzema. Và ngay trong tình huống đầu tiên như thế, đội chủ nhà đã bất ngờ của được bàn dẫn trước.

Phút 11, khi mà các cầu thủ Barcelona vẫn đang mải miết tìm kiếm cơ hội đầu tiên trước khung thành Casillas, thì trong một pha phản công hiếm hoi, Ronaldo đã chứng tỏ anh không còn là kẻ vô duyên trong các trận El Clasico. Nhận đường chọc khe của Benzema, chân sút người Bồ Đào Nha bắt tốc độ như tên bắn trước khi có cú dứt điểm “xâu kim” Pinto. Bàn thắng thứ 2 của Ronaldo trong một trận El Clasico và là lần thứ 2 liên tiếp, Real Madrid vượt lên dẫn trước từ những bàn thắng sớm. Nên nhớ rằng, trong trận thắng tại chung kết Cúp nhà Vua năm ngoái, Ronaldo chính là người ghi bàn duy nhất. Thế nên khán đài, các CĐV áo trắng đã rất kỳ vọng kỳ tích cũ sẽ lặp lại.

Xem Video Real Madrid - Barcelona

Sau khi có bàn thắng sớm, Real Madrid càng chơi phòng ngự chặt chẽ hơn nữa và nhường hẳn khu tuyến giữa cho Barcelona. Họ chỉ cố gắng tìm cách bịt các lỗ hổng trước mặt Casillas và không còn coi trọng khâu tấn công. Về phần Barcelona, có vẻ việc bị Real Madrid dẫn trước chẳng khiến họ e ngại. Tiqui-taca vẫn được triển khai nhịp nhàng và những cơ hội vẫn đến thường xuyên đến. Nếu may mắn hơn ở pha dứt điểm ngay sau bàn mở tỉ số ít phút, Alexis Sanchez có thể đã mang lại bàn gỡ hòa cho Barcelona. Tuy nhiên, đáng tiếc là cú đánh đầu của tiền đạo người Chile lại đưa bóng đi trúng cột dọc.

Hiệp 1 khép lại với tỉ số 1-0 và đây là một hiệp đấu mà Mourinho đã đúng khi để Pepe đá tiền vệ trụ. Lối chơi quyết liệt và có phần ngổ ngáo của hậu vệ người Bồ Đào Nha đã khiến những Messi, Iniesta, Fabregas hay Xavi không phát huy hết được khả năng của mình.

Hiệp 2 trở lại, Barcelona vẫn chơi khá bế tắc, song trong một pha lên tham gia tấn công, Puyol đã bất ngờ có bàn thắng gỡ hòa cho đội khách. Từ pha đá phạt góc của Xavi ở phút 49, trung vệ đội trưởng của Barcelona đã có pha đánh đầu dũng mãnh buộc Casillas phải vào lưới nhặt bóng. Một pha làm bàn đúng với phong cách chiến binh của Puyol.

Puyol (trái) và Abidal - hai hậu vệ đã đem lại trận thắng ngọt ngào cho Barcelona

Sau bàn gỡ, Barcelona chơi tự tin lên hẳn. Thêm vào đó, nhờ khả năng bóng quá tốt (70%), các cơ hội cũng đến với họ đều đặn hơn. Iniesta, Busquets, Messi đều đã có những cơ hội nhưng các pha dứt điểm của họ lại đều không đi trúng đích. Phút 80, cái gì đến cũng đã phải đến. Trước hàng phòng ngự đông người của Real Madrid, Messi vẫn tự tin xử lý bóng trước khi tung ra một cú bấm bóng phá bẫy việt vị để Abidal lao xuống. Và trong lần đối mặt với Casillas, hậu vệ người Pháp đã không mắc một sai lầm nào. Một bàn thắng vô cùng ý nghĩa với cá nhân Abidal nếu biết rằng cách đây ít ngày, anh đã gia hạn hợp đồng thêm 1 năm với Barcelona.

Ở những phút còn lại của trận đấu, Real Madrid đã chơi đầy nỗ lực nhưng cũng đành một lần nữa phải chịu thất bại trên sân nhà. Như vậy, đây đã là lần thứ 7 liên tiếp, họ không thể thắng được đối thủ truyền kiếp tại “thánh địa”của mình, trong đó có tới 4 trận thua. Có vẻ, Bernabeu đã “mất thiếng” trong các trận El Clasico.

Đội hình ra sân:

Real Madrid: Casillas; Altintop, Ramos, Carvalho, Coentrao; Lass (Ozil 66’), Xabi, Pepe (Granero 80’); Ronaldo, Higuain (Callejon 66’), Benzema

Barcelona: Pinto; Alves, Puyol, Pique, Abidal; Busquets, Xavi (Thiago 86’), Iniesta; Fabregas (Cuenca 87’), Messi, Alexis Sanchez (Adriano 81’).

Cầu thủ ghi bàn:

Real Madrid: Ronaldo (11’)

Barcelona: Puyol (49’), Abidal (80’)

Nguồn: Goal

Real Madrid 1-2 Barcelona: Chiến công của Abidal và Puyol